Ông Putin đưa ra tiết lộ chấn động trên khi tham dự Diễn đàn kinh tế phương Đông (EEF) diễn ra ở thành phố Vladivostok, Nga hôm 5/9.

"Tôi đã nói với (Tổng thống Mỹ) Donald (Trump) rằng: Ông có muốn chúng tôi bán vũ khí siêu thanh cho các ông không? Chúng tôi sẽ cân bằng mọi thứ theo đó", ông Putin cho hay khi được hỏi liệu các vũ khí mới của Nga có thể tương thích với những thỏa thuận kiểm soát vũ khí hiện có hay không.

{keywords}
Tiêm kích Nga được trang bị tên lửa siêu thanh Kinzhal. Ảnh: 

Theo báo RT, hiện vẫn chưa rõ liệu Tổng thống Mỹ có xem xét đề nghị của người đồng cấp Nga hay không khi Washington rõ ràng đang tìm cách tự chế tạo vũ khí siêu thanh.

"Ồ, có thể họ sẽ làm điều đó (tự chế vũ khí siêu thanh). Nhưng tại sao phải tiêu tốn tiền khi chúng tôi đã chi cho việc này và có thể nhận được thứ gì đó đổi lại việc không làm tổn hại an ninh của chúng tôi và vì lợi ích tạo ra sự cân bằng", ông Putin nhấn mạnh thêm.

Hiện vẫn chưa rõ người đứng đầu điện Kremlin có nghiêm túc khi đưa ra đề xuất trên hay không hay đây chỉ là một đề nghị "vui miệng". Moscow lâu nay luôn không sẵn lòng bán những khí tài mới nhất cho nước ngoài hoặc luôn tạo ra các phiên bản đặc biệt của chúng dành cho xuất khẩu.

Hồi tháng 3/2018, Tổng thống Putin đã giới thiệu một loạt vũ khí mới của Nga, kể cả các tên lửa siêu thanh, hệ thống tấn công laser, tên lửa hành trình và các tàu ngầm không người lái dưới nước sử dụng động cơ hạt nhân.

Một vài trong số những vũ khí này, chẳng hạn như tên lửa siêu thanh Kinzhal phóng từ trên không đã chính thức phô diễn hoạt động trước công chúng. Song, các hệ thống vũ khí khác, chẳng hạn như tổ hợp laser tấn công Peresvet lại ra mắt trong bí mật và hiện vẫn chưa có thông tin công khai về mục đích sử dụng cũng như những tính năng của chúng.

Cận cảnh hệ thống vũ khí laser tấn công mới của Nga

Tiết lộ của ông Putin cũng gây xôn xao dư luận vì Mỹ lâu nay vẫn phủ nhận sự tồn tại của vũ khí siêu thanh cũng như tham vọng tự chế loại vũ khí này.

Tuấn Anh