Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/9 xác nhận các máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS bị chiến cơ Mỹ chặn khi đang hoạt động gần Alaska.

Trong một thông cáo, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định hai chiếc Tu-95MS đang bay tuần tra trên bầu trời ba vùng biển phía bắc xung quanh nước này và biển Bắc Cực, như một phần của cuộc tập trận quốc tế Vostok-2018. Cặp chiến cơ Nga bị hai chiếc F-22 Raptor chặn đường trong khi đang được hộ tống bởi hai tiêm kích Su-35.

{keywords}
Đang tập trận rầm rộ, máy bay ném bom Nga bị chiến cơ Mỹ chặn đuổi

Phía Nga khẳng định các máy bay nước này vẫn ở trong không phận quốc tế, và chưa từng tiến vào không phận Mỹ hoặc Canada.

Tập trận Vostok-2018 được tổ chức với quy mô lớn chưa từng có trong 37 năm qua ở Nga, với sự tham gia của ít nhất 30.000 lính, 36.000 xe quân sự, 1.000 chiến cơ và 80 tàu chiến. Sự kiện này do Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu chỉ đạo, diễn ra trong các ngày 11-15/9 ở vùng Viễn Đông của Nga cùng các vùng biển tiếp giáp Thái Bình Dương. Binh lính Trung Quốc và Mông Cổ được mời tham gia.

Phía Mỹ cũng ra thông cáo về sự kiện này. Bộ Tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) cho biết, hai chiếc Tu-95 được hộ tống bởi hai tiêm kích Su-35 Flanker đã bị máy bay Mỹ chặn ở "phía tây Alaska". Theo Bộ này, đây là lần thứ 2 Nga hành động như vậy trong vòng 1 tháng.

Vụ việc tương tự diễn ra hôm 1/9. Báo Washington Free Beacon dẫn lời một quan chức quốc phòng tiết lộ các máy bay ném bom Nga đã tiến vào ADIZ (Vùng nhận diện phòng không Alaska), phía nam quần đảo Aleutian, có thể đang luyện tập tấn công tên lửa hành trình vào các hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ đặt ở Alaska.

NORAD nói, họ vẫn chưa rõ mục đích của các chiến cơ Nga trong vụ việc mới nhất nhưng hiện Nga và Trung Quốc đang tổ chức tập trận quy mô lớn.

Cùng ngày 12/9, Bộ Quốc phòng Nga tung ra một video về hai máy bay ném bom thời Chiến tranh Lạnh được hộ tống bởi các chiến cơ đã xuất kích từ một căn cứ thuộc miền đông nước này để tham gia Vostok-2018. Chưa rõ đó có phải là các máy bay bị phía Mỹ chặn đường hay không.

Thanh Hảo

Bị Nga 'dọa', Mỹ vội điều tàu sân bay tới Trung Đông

Bị Nga 'dọa', Mỹ vội điều tàu sân bay tới Trung Đông

Một tàu sân bay chở dàn chiến cơ tàng hình F-35B của Thủy quân Lục chiến Mỹ vừa xuất hiện ở Trung Đông, ít ngày sau khi Nga cảnh báo tấn công vùng có lính Mỹ ở Syria.

Xem một loạt vũ khí khủng Nga phô diễn uy lực

Xem một loạt vũ khí khủng Nga phô diễn uy lực

Vostok-2018 là cuộc tập trận quy mô lớn chưa từng có trong nhiều năm của Nga, với sự tham gia của một lực lượng lớn quân nhân cùng các vũ khí tối tân.

Thế giới 24h: Nga huy động cỗ máy quân sự khổng lồ

Thế giới 24h: Nga huy động cỗ máy quân sự khổng lồ

Khoảng 300.000 binh sĩ, hàng chục nghìn xe quân sự, máy bay và tàu chiến đã được huy động tham gia cuộc tập trận lớn nhất của Nga trong vòng 37 năm.

Cận cảnh máy bay không người lái hạng nặng của Nga

Cận cảnh máy bay không người lái hạng nặng của Nga

Một video mới về phiên bản cải tiến của máy bay không người lái (UAV) hạng nặng Altair vừa được trình chiếu trong một chương trình của kênh truyền hình Zvezda.

Cận cảnh cuộc tập trận lớn hiếm có của Nga

Cận cảnh cuộc tập trận lớn hiếm có của Nga

Vostok 2018 - cuộc tập trận quốc tế lớn nhất của Nga kể từ năm 1981 đã được khởi động ở vùng Viễn Đông hôm nay 11/9, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Tập trận chung lớn chưa từng có, Nga - Trung có ý định gì?

Tập trận chung lớn chưa từng có, Nga - Trung có ý định gì?

Vị thế quân sự tăng cao của Nga và Trung Quốc là một phần trong chiến lược tuyên truyền và ngoại giao rộng lớn hơn.