Asia Times đưa tin, một hàng 9 xe tăng đã xuất hiện trên các tuyến phố ở Bình Nhưỡng trong cuộc diễu hành kỷ niệm 75 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên. Đối với nhiều chuyên gia quan sát, dù chỉ là một loại vũ khí được Triều Tiên phô diễn nhưng dàn tăng chủ lực mới (MBT) này chứa đựng nhiều bí ẩn.

{keywords}
Ảnh: Truyền thông Triều Tiên

Chi tiết nổi bật nhất là chúng có sự tương đồng với các mẫu xe gần đây của Nga và Trung Quốc. Dù không một chi tiết kỹ thuật cụ thể nào được công bố vào thời điểm này, giới chuyên gia vẫn có thể đưa ra một số suy luận từ hình dáng bên ngoài của chúng, theo National Interest.

Đầu tiên, khả năng đây là một nguyên mẫu ban đầu, hoặc thậm chí là xe trưng bày. Không có dấu hiệu nào cho thấy những xe tăng này đang được sản xuất hàng loạt hoặc sẽ xuất hiện vào một thời điểm nào đó trong tương lai gần.

Thứ hai, các mẫu xuất hiện trong lễ duyệt binh không giống bất kỳ loại xe tăng nào mà Triều Tiên sản xuất trong nước. Theo ghi nhận của nhiều nhà quan sát quốc phòng, khung gầm của xe mang nhiều quy tắc thiết kế loại tăng T-14 Armata MBT mới của Nga, và ở một mức độ nhỏ hơn là loại MBT-3000 của Trung Quốc.

{keywords}
Ảnh: Truyền thông Triều Tiên

National Interest cho biết, hiện còn quá sớm để đưa ra kết luận chính xác, nhưng chắc chắn loại xe tăng mới này rất khác so với các thiết kế trước đây của Triều Tiên.

Lực lượng xe tăng của quân đội Triều Tiên (KPA) chủ yếu bao gồm các xe tăng T-54/55 và T-62 của Liên Xô đã được cấp phép chế tạo, thậm chí cả các xe tăng tự chế trong nước như Chonma-Ho và Pokpung-Ho cũng là sản phẩm phái sinh từ các mẫu của Liên Xô và Trung Quốc.

Phần còn lại của MBT cho thấy sự pha trộn giữa các đặc điểm xe tăng hiện đại. Tháp pháo được thiết kế tương tự kiểu được thấy ở thế hệ M1A2 Abrams mới nhất của Mỹ, nhưng lại có các hàng ống phóng giống Hệ thống Bảo vệ tác chiến Afghanit của Armata.

Vũ khí chính rất có thể là một khẩu súng 125mm - giống các loại tăng gần đây của Triều Tiên. Nó có thể là phiên bản phái sinh của pháo nòng trơn 2A46 của Liên Xô, theo National Interest.

Tháp pháo còn có một khẩu súng máy với hai bệ phóng tên lửa diệt tăng, và giới quan sát tin đây là loại tên lửa Bulsae-3, bản sao tên lửa Kornet của Nga.

Hiện chưa rõ những tính năng kể trên có hoạt động đầy đủ hay không, và bao nhiêu trong số đó chỉ dùng để trưng bày.

{keywords}
Ảnh: Truyền thông Triều Tiên

National Interest chỉ ra rằng, cả 9 xe tăng đều được trang bị trong một chiếc xe sa mạc màu nâu sáng, không có nhiều giá trị chiến trường ở địa hình rừng núi trên bán đảo Triều Tiên. Điều này có thể là dấu hiệu cho thấy những chiếc xe tăng (và một số phương tiện khác trong cuộc duyệt binh) đang được phô diễn như các sản phẩm xuất khẩu, nhưng cũng còn quá sớm để đưa ra kết luận.

Về khả năng cảm biến, liên lạc và kết nối mạng, loại xe tăng mới của Triều Tiên thậm chí không bằng T-17 hay loại Type 99 của Trung Quốc, chứ đừng nói đến M1A2 SEPv3, theo War Zone.

National Interest nhận định, các xe tăng của KPA thiên về một ý tưởng thiết kế hơn là một sản phẩm đã hiện thực hóa toàn diện. Dẫu vậy, nó chứng tỏ Triều Tiên đang đạt tiến bộ rõ rệt với một số dự án hiện đại hóa quân sự đầy tham vọng, bất chấp phải hứng chịu cấm vận quốc tế suốt 14 năm qua.

Thanh Hảo

Hàn Quốc đủ sức vô hiệu hóa các hệ thống tên lửa Triều Tiên

Hàn Quốc đủ sức vô hiệu hóa các hệ thống tên lửa Triều Tiên

Tuyên bố trên được Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đưa ra hôm 13/10, trong bối cảnh Triều Tiên hồi tuần trước ra mắt nhiều loại khí tài quân sự mới.

Biển người Triều Tiên đeo khẩu trang diễu hành thời Covid-19

Biển người Triều Tiên đeo khẩu trang diễu hành thời Covid-19

Ngày 12/10 vừa qua, biển người Triều Tiên đeo khẩu trang đã tham gia một cuộc diễu hành quy mô lớn ở Bình Nhưỡng.