Tổng thống Vladimir Putin ngày 13/9 đã thị sát cuộc tập trận quân sự chung giữa Nga và Belarus với tên gọi Zapad-2021 tại một bãi tập ở vùng Nizhny Novgorod, cách thủ đô Moscow 450km về phía đông. Ông Putin đã đi cùng Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và theo dõi cuộc tập trận.

Cuộc tập trận bắn đạn thật Zapad-2021 sẽ kéo dài đến ngày 16/9, diễn ra tại nhiều địa điểm ở Nga và Belarus, trong đó có một số khu vực gần biên giới của các nước thành viên NATO. Việc Nga tập trận quy mô lớn khiến một số nước láng giềng như Ukraina cảnh giác.

{keywords}
Tổng thống dùng ống nhòm theo dõi cuộc tập trận Zapad-2021 tại Nizhny Novgorod ngày 13/9.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc tập trận hôm 13/9 tập trung vào nội dung phát động một cuộc phản công chống lại lực lượng đối phương. Tại Bắc Cực, hạm đội phương Bắc và lực lượng không quân Nga cũng diễn tập đẩy lùi một cuộc tấn công gần biên giới của nước này với Na Uy.

Tổng thống Putin tuyên bố cuộc tập trận không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào, đồng thời cho rằng đây là phản ứng cần thiết đối với việc NATO tăng cường hoạt động gần biên giới Nga và đồng minh của Moscow.

Khởi động từ ngày 10/9, tập trận Zapad-2021 có quy mô trải rộng trên một khu vực bằng nửa chiều rộng lãnh thổ châu Âu. Cuộc tập trận được tổ chức tại 14 khu vực huấn luyện từ biển Baltic tới các thành phố miền Trung của Nga. Nòng cốt tham gia tập trận là lực lượng Nga và Belarus.

{keywords}
Tổng thống Putin cùng Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu theo dõi tập trận từ đài chỉ huy.

Zapad được tổ chức 2 năm một lần nhằm xem xét năng lực sẵn sàng tác chiến của quân đội Nga và Belarus. Cuộc tập trận năm nay có sự tham gia của 200.000 quân nhân, 80 máy bay, 760 thiết bị quân sự hạng nặng, gồm 290 xe tăng, 15 tàu chiến.

NATO cho biết khối này sẽ theo dõi chặt chẽ cuộc tập trận của Nga. Các quan chức NATO cũng cảnh báo các cuộc tập trận làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn hoặc tính toán sai lầm có thể dẫn đến khủng hoảng.

Các ngoại trưởng của Ba Lan, Latvia, Lithuania và Estonia ngày 13/9 đã bày tỏ lo ngại về cuộc tập trận, cho rằng Nga không minh bạch về hoạt động này. Ngoại trưởng các nước cũng lưu ý rằng cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng của phương Tây với Belarus gia tăng.

"Mặc dù mỗi quốc gia đều có quyền tiến hành các cuộc tập trận quân sự, nhưng sự hạn chế về tính minh bạch, bối cảnh rộng hơn của cuộc tập trận và các hoạt động phối hợp đi kèm khiến chúng tôi lo ngại", Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau cho biết.

{keywords}
 

Ông Rau cũng đề cập đến việc Nga đưa quân tới gần biên giới Ukraina vào đầu năm nay. "Các quốc gia của chúng tôi và NATO nói chung vẫn cảnh giác", Ngoại trưởng Ba Lan nói thêm.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã bác bỏ những lo ngại trên, khẳng định "cuộc tập trận quân sự chung là một hoạt động thường kỳ". Moscow phủ nhận bất kỳ sự thiếu minh bạch nào và cho biết họ đã tự nguyện công bố rộng rãi thông tin về các cuộc tập trận.

Cuộc tập trận diễn ra cùng thời điểm Tổng thống Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko có cuộc gặp và công bố những động thái mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế hai nước.

Sự ủng hộ của Nga đối với Belarus khiến các nước láng giềng lo ngại. Các nước này cho rằng Belarus đang gây bất ổn cho họ bằng cách khuyến khích người di cư từ Trung Đông và châu Phi đến, sau đó đưa họ đến biên giới của Belarus với các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu như Lithuania, Latvia và Ba Lan.

Một số hình ảnh cuộc tập trận Zapad-2021 được các hãng tin Reuters, EPA ghi lại:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Theo Dân trí

Xem binh sĩ Latvia tập trận xả đạn ngay giữa phố đông người

Xem binh sĩ Latvia tập trận xả đạn ngay giữa phố đông người

Thủ đô Riga của Latvia hồi tuần trước đã trở thành ‘bãi chiến trường’, khi binh sĩ được vũ trang xả đạn ngay giữa các con phố đông người qua lại.