Trên đây là cảnh báo mà công ty tư vấn và kiểm toán KPMG đưa ra trong một báo cáo được hãng thông tấn ABC (Australian Broadcasting Corporation) đăng tải.

{keywords}
Chiến cơ F-35 của Australia (Ảnh: Không lực Australia)

Theo KPMG, sự kết hợp giữa muối và các điều kiện khí hậu tại Căn cứ Không quân Williamtown ở Newcastle có thể gây ra một phản ứng hóa học với hợp kim nhôm được dùng để chế tạo F-35A Lightning II.

"Trong khi có tới 54 trong phi đội 72 chiếc F-35 có thể cùng đỗ tại Williamtown bất kỳ lúc nào, tất cả các máy bay sẽ được luân chuyển qua căn cứ Williamtown và vì vậy dễ bị ăn mòn", báo cáo chỉ rõ. "Nó có thể làm giảm các đặc tính vật liệu, gây nứt ứng suất và căng dãn làm ảnh hưởng đến các thành phần bên cạnh".

Để bảo vệ dàn máy bay trị giá 11,9 tỷ USD này, KPMG kêu gọi lực lượng quốc phòng Australia cân nhắc "sử dụng các thiết bị hút ẩm di động toàn thời gian, kết hợp với các hệ thống khác nữa". Tuy nhiên, ước tính về chi phí lắp đặt các thiết bị này không được KPMG nêu trong báo cáo.

Là sản phẩm của nhà thầu quốc phòng Mỹ Lockheed Martin, F-35 là chương trình gắn với nhiều vấn đề ngay từ khi phát triển. Ngoài những lo ngại về hợp kim được sử dụng, F-35 gặp không ít rắc rối như lỗi phần mềm, hiện tượng quá nóng, trì hoãn chế tạo và chi phí quá lớn.

Thanh Hảo