Hãng thông tấn Fars ngày 17/5 dẫn lời Mohammad Saleh Jokar, Phó tư lệnh IRGC phụ trách các vấn đề quốc hội khẳng định: "Ngay cả các tên lửa tầm ngắn của chúng ta cũng có thể chạm tới các tàu chiến Mỹ ở Vùng Vịnh".

{keywords}
Các tàu chiến Mỹ đang triển khai ở Vùng Vịnh. Ảnh: Hải quân Mỹ

Ông Jokar nói thêm rằng, Mỹ sẽ không thể đủ sức cáng đáng một cuộc chiến tranh mới với Iran vì các lí do tài chính, nhân sự và xã hội.

Động thái đánh dấu bước leo thang khẩu chiến mới nhất giữa Iran và Mỹ trong bối cảnh leo thang căng thẳng giữa hai nước. Trong vài tuần trở lại đây, Washington đã tăng cường các lệnh cấm vận cũng như áp lực chính trị chống Tehran, đồng thời điều thêm lực lượng, bao gồm cả các nhóm tàu sân bay tấn công và oanh tạc cơ tới Vùng Vịnh.

Hai quan chức giấu tên thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ với trang tin USNI rằng, hai tàu khu trục USS McFaul và USS Gonzalez tối 16/5 đã di chuyển qua Eo Hormuz mà không bị IRGC ngăn chặn. Cũng theo trang USNI, Mỹ hiện Mỹ đã triển khai ít nhất 7 chiến hạm do tàu sân bay USS Abraham Lincoln dẫn đầu ở Vịnh Ba Tư nhằm "gửi thông điệp" đến Iran.

Trong khi đó, chính quyền Tehran khẳng định sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu Washington động binh. Báo Guardian đưa tin, ông Qassem Suleimani, lãnh đạo lực lượng Quds hùng mạnh ở Iran đã gặp các dân quân Iraq ở Baghdad và yêu cầu họ "chuẩn bị cho chiến tranh ủy nhiệm".

Các cơ quan tình báo Mỹ cũng phát hiện lực lượng bán quân sự Iran đang chất vũ khí và tên lửa lên các tàu nhỏ, làm dấy lên những quan ngại rằng IRGC sẽ dùng chúng để tấn công các chiến hạm Mỹ.

Nhiều nhà phân tích đã lên tiếng cảnh báo về các "hậu quả khôn lường" nếu xung đột vũ trang Mỹ - Iran bùng phát.

Tuấn Anh