Hãng tin Nga RT cho biết, hiện các chiến binh người Kurd đang trông nom căn cứ không người này trong khi họ chờ đợi chiến dịch tấn công mới của Thổ Nhĩ Kỳ.

Video của Ruptly cho thấy những gì còn lại của một căn cứ Mỹ tại Tel Arqam, gần thị trấn Ras al-Ain dọc biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Tọa lạc ở đỉnh một đồi cát phía trên những cánh đồng trải dài vùng nông thôn Syria, căn cứ này giờ đây trông không khác gì một thị trấn ma.

{keywords}
Ảnh: Ruptly

Được xây dựng bằng gỗ, kim loại và nhựa, căn cứ bao gồm một số doanh trại và sở chỉ huy, được chăng rào thép bảo vệ cùng các tháp canh. Tuy nhiên, lính Mỹ đã rời đi khiến toàn bộ quang cảnh vắng lặng như tờ.

Xuất hiện trong video là một số chiến binh người Kurd, những người đang trông nom căn cứ này.

Nhà Trắng hôm 6/10 bất ngờ thông báo rút quân khỏi các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của người Kurd mà họ hậu thuẫn, ngay khi Thổ Nhĩ Kỳ thông báo huy động binh sĩ và phương tiện tới sát biên giới Syria, chuẩn bị cho một chiến dịch lớn nhằm thiết lập một "vùng an toàn" trên đất Syria.

Clip quân Mỹ rút khỏi miền bắc Syria:

Đối mặt nhiều chỉ trích gay gắt về việc rút quân, Tổng thống Donald Trump tuyên bố quyết định như vậy không có nghĩa là Washington bỏ rơi người Kurd. Ông cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đối mặt với sự tàn phá nếu có một cuộc chiến không cần thiết chống lại họ.

Từ lâu chính quyền của Tổng thống Tayyip Erdogan đã than phiền về sự hiện diện của các chiến binh người Kurd dọc biên giới miền bắc Syria, cho rằng họ liên minh với Đảng Công nhân Kurd (PKK), một tổ chức vũ trang hoạt động chống Ankara nhiều thập niên qua.

Thanh Hảo