Theo báo RT, chiếc Mirage 2000D biến mất lúc khoảng 11h theo giờ địa phương trong khi đang tham gia tập trận ở phía đông Pháp, gần khu vực biên giới với Thụy Sỹ.

{keywords}
Một chiến đấu cơ Mirage 2000D của Không quân Pháp

Không quân Pháp xác nhận đã mất liên lạc với chiến đấu cơ nói trên từ chiều 9/1. Họ cũng tuyên bố đã lập tức phái các đội cứu hộ truy tìm tung tích máy bay. Hơn 100 hiến binh Pháp đã được điều động hỗ trợ chiến dịch này.

Hai trực thăng tìm kiếm đã lên đường tới khu vực tập trận. Tuy nhiên, theo truyền thông Pháp, điều kiện thời tiết xấu cùng mây mù dày đặc đã cảm trở tầm quan sát của lực lượng cứu hộ.

Trang L'Est Républicain đưa tin, một số cư dân địa phương đã nghe thấy một tiếng nổ lớn vào thời điểm chiến đấu cơ mất tích. Người ta cũng phát hiện một số mảnh vỡ, kể cả một tờ bản đồ và một chiếc dù mắc trên cây. Song, các quan chức Pháp vẫn chưa lên tiếng xác thực thông tin này.

Tại buổi họp báo tối 9/1, Đại tá Duvivier, phát ngôn viên của Không quân Pháp cho biết, đến cuối chiều cùng ngày, đội tìm kiếm mới chỉ tìm thấy một mảnh dù trắng của máy bay dùng để giảm tốc độ khi hạ cánh. Khả năng tìm thấy tổ lái còn sống sót ngày càng thấp.

Các tiêm kích Mirage 2000 phô diễn sức mạnh tại triển lãm hàng không Riat 2018

Mirage 2000 là loại tiêm kích thế hệ thứ 3, chỉ có một động cơ của Không quân Pháp. Chiến đấu cơ mất tích thuộc biên chế đội tiêm kích số 3 của một căn cứ không quân ở Nancy-Ochey. Phi hành đoàn trên máy bay gồm một phi công và một chuyên gia về vũ khí.

Tuấn Anh