Ảnh vệ tinh mà hãng tin NPR có được cho thấy hàng chục máy bay quân sự của Triều Tiên xếp thành hàng dài ở sân bay quốc tế Wonsan trên bờ biển phía đông nước này.

{keywords}
Ảnh vệ tinh ngày 13/11 cho thấy hàng dài máy bay ở Wonsan. (Ảnh: 38 North)

Hình ảnh được công ty thương mại Planet chụp được ngày 11 và 13/11, và được các chuyên gia phân tích tại trang 38 North chuyên nghiên cứu về Triều Tiên chia sẻ.

"Chúng tôi nhận ra một số máy bay quân sự Triều Tiên xếp hàng ở sân bay trong vài ngày qua", Jenny Town, biên tập viên của 38 North nói. Trong số này có các chiến đấu cơ, trực thăng, máy bay vận tải và tiêm kích.

"Rất hiếm khi chúng ta thấy cảnh đó" bà Jenny nói, và nhận định sự đa dạng về chủng loại máy bay cho thấy khó có chuyện chúng được sử dụng cho một chiến dịch quân sự hoặc tập trận.

Biên tập viên của 38 North bình luận thêm: "Dường như họ đang chuẩn bị cho một chuyến thị sát tới thực địa của ông Kim Jong Un, có thể chỉ là màn trình diễn riêng dành cho ông ấy".

Một màn phô diễn có thể còn là tín hiệu muốn gửi tới các nước khác, trong đó có Mỹ - mà Bình Nhưỡng biết rằng đang theo dõi rất sát sao qua vệ tinh.

"Nó báo hiệu một lần nữa về sự thất vọng đối với tiến trình ngoại giao", Jenny Town nhận định.

Không lực Triều Tiên hiện nay lạc hậu cách xa những đối thủ như Hàn Quốc và Mỹ, theo Joseph Dempsey thuộc Viện Các nghiên cứu Chiến lược quốc tế. Lực lượng này có thể khổng lồ trên giấy nhưng đã lỗi thời. Các chiến cơ mới nhất cũng đã 30-40 năm tuổi. Không giống vũ khí hạt nhân và tên lửa, Triều Tiên không thể phát triển chiến cơ của riêng mình.

Ông Dempsey cho biết, Triều Tiên từng tổ chức các màn phô diễn sức mạnh trên không ở  Wonsan. Từ năm 2014 đến năm 2017, các máy bay chiến đấu của Triều Tiên đã được nhìn thấy "thả bom trên biển hoặc oanh tạc mục tiêu trên mặt đất".

Tuy nhiên, Dempsey cho rằng sự kiện máy bay tập trung ở sân bay Wonsan lần này khá lớn. Chẳng hạn, có thể nhận ra trong hình ảnh vệ tinh 14 máy bay Su-25, trong khi toàn bộ lực lượng không quân của Triều Tiên chỉ có khoảng 34 máy bay loại này, và nhiều cái có thể chỉ hoạt động một phần.

Dempsey chỉ ra rằng không có sự kiện tương tự như vậy trong năm 2018, năm của hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Doanld Trump và Chủ tịch Kim Jong Un ở Singapore. Trong khoảng thời gian đó, Triều Tiên cũng giảm mạnh các hoạt động quân sự.

Nhưng hội nghị ở Singapore không giúp Triều Tiên thoát cấm vận, và vì hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim lần 2 ở Hà Nội không mang lại cho hai bên một thỏa thuận, Triều Tiên đã gia tăng các tuyên bố và phô trương khí tài. Tháng trước, nước này thử nghiệm thành công một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm ở Wonsan, một thành tựu kỹ thuật quan trọng có thể giúp gia tăng sức mạnh kho hạt nhân.

Ông Kim Jong Un cũng liên tục cảnh báo sẽ đi theo "đường mới" trong năm 2020 nếu Triều Tiên và các bên không đạt được thỏa thuận.

Trong thông điệp ngày 13/11 tại phái bộ thường trực của Triều Tiên ở Liên Hợp Quốc, một phát ngôn viên lên án tập trận chung Mỹ - Hàn sắp diễn ra và cảnh báo thời gian sắp hết.

Theo chuyên gia Lewis, nếu không có gì thay đổi từ nay đến hết năm 2019, rất có thể chính quyền Kim Jong Un sẽ có thêm các hành động gây căng thẳng.

Thanh Hảo