Trong một tuyên bố phát đi ngày 5/9, đại diện căn cứ không quân Davis-Monthan của Mỹ cho biết, chiến đấu cơ A-10C Thunderbolt II đang bay huấn luyện giữa hai thành phố Tucson và Phoenix thuộc bang Arizona thì "thả một tên lửa M-156 ngoài ý muốn".

{keywords}
Một chiếc A-10C Thunderbolt II thực hiện vụ ném bom mô phỏng ở căn cứ Thủy quân lục chiến Mỹ Yuma, bang Arizona tháng 3/2019. Ảnh: Không quân Mỹ

Tuy nhiên, nhà chức trách Mỹ trấn an rằng, tên lửa rơi trúng sa mạc, ở một khu vực không có dân cư có tên gọi Vùng hoạt động quân sự Jackal cách Tucson gần 97km về phía đông bắc.

Theo báo RT, đầu đạn của tên lửa M156 được chế tạo từ phốt pho trắng, vật liệu có thể gây bỏng sâu, thậm chí gây tử vong nếu người nuốt hoặc hít phải. Tuy nhiên, Mỹ vẫn dùng phốt pho trắng để báo hiệu và phục vụ mục đích quân sự ở Iraq, Lebanon, Afghanistan, Yemen, Syria, Dải Gaza và một số nơi khác.

Việc sử dụng phốt pho trắng ở các khu vực dân sự đều bị cấm, nhưng Mỹ, Ảrập Xêút và Israel vẫn tận dụng khả năng sản sinh khói của vật liệu này, viện dẫn lí do điều đó sẽ không gây bỏng hoặc thương tích cho dân thường.

Sự cố chiến cơ thả nhầm tên lửa xảy ra lúc gần 10h40 ngày 5/9 (theo giờ địa phương). Nhà chức trách Mỹ đang điều tra vụ việc.

Không có bất kỳ báo cáo nào về trường hợp người thương vong, tổn thất về vật chất hoặc hỏa hoạn xảy ra sau đó, dù phốt pho trắng được tin sẽ đe dọa cuộc sống của một số loài thằn lằn sa mạc.

Tuấn Anh