Hai máy bay chiến đấu tàng hình F-22 của Mỹ và hai máy bay chiến đấu CF-18 của Canada đã ngăn chặn hai máy bay đánh bom Tu-95 Bear có khả năng mang vũ khí hạt nhân của Nga, sau khi chúng bay và vùng Nhận diện Phòng không của Alaska và Canada. Theo NORAD, khu vực này kéo dài khoảng 320km từ bờ biển phía Tây Alaska.

Tuyên bố của NORAD cho biết thêm, các máy bay của Nga đã ở trong không phận quốc tế và chưa xâm phạm vào lãnh thổ thuộc chủ quyền của Mỹ hay Canada.

{keywords}
Chiến cơ Mỹ và Canada bay theo sát nhằm ngăn chặn máy bay ném bom Nga ở gần Alaska hôm 8/8.

Vụ ngăn chặn này xảy ra vào một thời điểm khá phức tạp trong mối quan hệ Nga – Mỹ.

Một mặt, Tổng thống Donald Trump khẳng định ông muốn cải thiện mối quan hệ với Moscow, nhưng cùng lúc, hai nước lại đang xung đột về nhiều vấn đề địa chính trị, bao gồm việc Nga sát nhập Crưm, can thiệp bầu cử và đầu độc một điệp viên Nga ở Anh.

Ngoài ra, đây cũng chỉ là một trong chuỗi các cuộc đụng độ quân sự giữa Mỹ và Nga trong năm nay.

Quan chức quân đội Mỹ nhận định, các chuyến bay như hôm 8/8 của các máy bay ném bom Nga là thuộc nỗ lực của Moscow trong việc huấn luyện quân đội nước này để sẵn sàng cho các khả năng xung đột bùng nổ, đồng thời phô diễn sức mạnh trước các nước đối địch.

{keywords}
 

Các quan chức Mỹ cho biết máy bay ném bom và chiến đấu của Nga đã bay qua khu vực này nhiều lần mỗi năm trong vòng vài năm qua, và đã đều bị can thiệp bởi các máy bay của Mỹ và Canada hoạt động dưới sự chỉ huy của NORAD.

“Ưu tiên hàng đầu của NORAD là bảo vệ Canada và Mỹ. Các chỉ huy của chúng tôi đã nhận diện và ngăn chặn các máy bay của Nga bay gần lãnh thổ các quốc gia của chúng tôi”, Tướng Terrence J. O'Shaughnessy, chỉ huy của NORAD cho biết. “Đối với việc phản hồi trước những thành phần vi phạm giới hạn không phận trong nước, và cả việc nhận diện và ngăn chặn các máy bay quân sự nước ngoài, NORAD đều ở trong trạng thái cảnh giác 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần, 365 ngày một năm”.

Anh Thư