Phi đội này sẽ "sẵn sàng cho các chiến dịch chống Iran nếu được lệnh", nhà báo CNN Barbara Starr cho biết, dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên và lưu ý rằng đợt triển khai mới "không phải là tín hiệu cho thấy các chiến dịch đã được ra lệnh". 

{keywords}
Một máy bay B-52 của Không lực Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Diễn biến mới dường như cũng đã được các chuyên gia theo dõi hàng không quân sự chứng thực. Họ đã lần ra dấu vết ít nhất 2 máy bay ném bom khi chúng khởi hành từ Căn cứ Không quân Barksdale ở Louisiana.

Sáu máy bay ném bom sẽ theo sau gần 4.000 binh sĩ Mỹ đã đến tới khu vực từ tuần trước, được triển khai giữa lúc căng thẳng với Iran leo lên một mức mới.

Sau cuộc biểu tình bao vây tòa sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad của Iraq, Washington đã tiến hành không kích giết chết Thiếu tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds của nước Cộng hòa Hồi giáo, khi ông này tới Baghdad dự một cuộc họp. Cuộc không kích cũng giết chết một số thủ lĩnh dân quân cấp cao người Iraq được Tehran ủng hộ.

Trong khi Mỹ tố ông Soleimani tham gia vào nhiều âm mưu sát hại người Mỹ, Tehran khẳng định vụ tấn công là một "hành động khủng bố quốc tế" nhằm vào một quan chức cấp cao đang có chuyến đi ngoại giao, và thề sẽ đáp trả.

Theo hãng tin Nga RT, đợt triển khai B-52 mới của Mỹ không phải là duy nhất trong thời gian qua. Hồi tháng 5, 4 máy bay ném bom hạng nặng tầm xa này cũng được điều tới Căn cứ Không quân Al Udeid ở Qatar, cũng vì mục đích đối phó với "mối đe dọa Iran".

Thanh Hảo