Theo báo RT, loại "vũ khí thông minh" mới là một loại tên lửa không đối đất, do chính Pakistan tự phát triển.

{keywords}
 Tiêm kích JF-17 Thunder của Không quân Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Không quân Pakistan ngày 12/3 cho biết, loại tên lửa nói trên được trang bị cho tiêm kích JF-17 Thunder, mẫu máy bay chiến đấu đa nhiệm do nước này và Trung Quốc hợp tác sản xuất.

Dù không công bố chi tiết các đặc tính của tên lửa tự chế mới, nhưng nhà chức trách Pakistan mô tả đây là "vũ khí thông minh", có tầm bắn "trải dài".

Không quân Pakistan cũng cho công bố một đoạn video ngắn và mờ về vụ thử nghiệm vũ khí mới, trong đó một tiêm kích đã nã tên lửa trúng mục tiêu ở vị trí định trước. Đoạn video kết thúc bằng một hình ảnh chụp hố trên mặt đất, do tên lửa tạo ra.

Tham mưu trưởng Không quân Pakistan Mujahid Anwar Khan đã lên tiếng ca ngợi các kỹ sư và nhà khoa học nước này về thành tựu mới. Ông Khan cảnh báo, Pakistan sẽ "trả đũa tổng lực" trước bất kỳ hành động gây hấn nào của nước ngoài.

Việc thử nghiệm vũ khí thông minh của Pakistan diễn ra đúng vào lúc quan hệ giữa nước này với Ấn Độ bị kéo căng. Sau vụ tấn công xuyên biên giới của quân đội Ấn Độ ở khu vực Kasmir ngày 26/2, căng thẳng giữa hai quốc gia láng giềng Nam Á tiếp tục leo thang. Islamabad sau đó đã đáp trả bằng cách pháo kích các mục tiêu tại khu vực Kashmir do New Delhi kiểm soát.

Tờ Hindustan Times mới đây dẫn lời một quan chức quốc phòng Ấn Độ cáo buộc Pakistan đang triển khai các tiêm kích F-16 dọc biên giới nước này, trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Tuấn Anh