Thông tin trên được Sepah News đăng tải ngày 7/2. Hãng thông tấn dẫn lời Tư lệnh Lực lượng Không quân Iran, tướng Amirali Hajizadeh, cho biết, tên lửa mới được đặt tên là Dezful, đất đối đất, là phiên bản nâng cấp của mẫu Zolfaghar tầm bắn 700km.  

{keywords}
Tên lửa Dezful

Việc Iran công bố tên lửa mới được giới quan sát đánh giá là động thái mới nhất thể hiện sức mạnh quân sự của nước này nhân dịp kỷ niệm 40 năm Cách mạng Hồi giáo giữa lúc căng thẳng với Mỹ đang tăng cao.

{keywords}
 

Theo hãng thông tấn nhà nước Iran ISNA, các tư lệnh cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã tổ chức lễ ra mắt tên lửa Dezful ở một "cơ sở chế tạo tên lửa đạn đạo dưới lòng đất". Tuy nhiên, địa điểm cơ sở này không được tiết lộ.

{keywords}
Một góc "thành phố tên lửa dưới lòng đất" của Iran.

Tổng tư lệnh IRGC Mohamad Ali Jafari cho biết Lực lượng không quân thuộc IRGC đã bắt đầu "sản xuất hàng loạt loại tên lửa chính xác và thông minh này". Ông gọi cơ sở ngầm là "thành phố sản xuất tên lửa" và tuyên bố các sản phẩm nơi đây là câu trả lời của Tehran với "những người phương Tây tin rằng họ có thể hạn chế các năng lực và tham vọng dài hạn của chúng tôi bằng cấm vận".

Thanh Hảo