Phòng thí nghiệm kỹ thuật bom trọng lực B61-12 thuộc Lầu Năm Góc vừa công bố một đoạn video ghi lại cảnh một cuộc thử nghiệm lá chắn hạt nhân tương lai của Mỹ, hãng thông tấn RT đưa tin.

Mở đầu đoạn video 5 phút do Phòng thí nghiệm Quốc gia Sandia đăng tải cho thấy toàn bộ quá trình chuẩn bị, và thả những qủa bom hạt nhân chiến lược B61-3 và B61-4 chứa vật liệu trơ xuống bãi thử Tonopah ở Nevada vào tháng 7/2017.

Tiếp đến là những hình ảnh quay chậm về hai chiến đấu cơ F-15E được triển khai để thả các quả bom B61-12 thử nghiệm. Vài giây sau đó, những chiếc dù được bung ra để mang một quả bom không phát nổ gắn thiết bị dẫn đường xuống mặt đất.

Các cuộc thử nghiệm được thực hiện ở cả tầm thấp và cao.

Các phiên bản khác nhau của bom trọng lực hạt nhân B-61 đã được triển khai khắp các căn cứ NATO và Mỹ kể từ khi được sản xuất vào những năm 1960. Trong nhiều năm qua, Lầu Năm Góc đã phát triển thêm vô số phiên bản của vũ khí hủy diệt này, các biến thể B61 3, 4, 7 và 11 vẫn được sử dụng.

Mỗi quả bom B61 nặng 320kg, dài 3,56 mét, đường kính 33cm và có sức nổ từ 0,3 tới 50 kiloton. 

Các cuộc thả bom thử nghiệm trên được thực hiện như một phần trong "Chương trình Kéo dài sự sống B61-12" trị giá 7,6 tỷ USD, nhằm mục đích "tân trang, tái sử dụng hoặc thay thế tất cả các thành phần hạt nhân hoặc phi hạt nhân của bom", đồng thời kéo dài tuổi thọ của B61 ít nhất 20 năm.

Sầm Hoa

Hé lộ siêu vũ khí hiện đại không ngờ của trùm phát xít

Hé lộ siêu vũ khí hiện đại không ngờ của trùm phát xít

Tài liệu giải mật của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cho rằng, phát xít Đức phát triển đĩa bay đạt tốc độ tối đa 4.000 km/giờ trong giai đoạn cuối của Thế chiến 2.

Giải mã loại vũ khí 'bảo vật' của quân đội Nga

Giải mã loại vũ khí 'bảo vật' của quân đội Nga

Tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến thuật 9K720 Iskander-M được thiết kế để thay thế các tổ hợp tên lửa 9K79-1 Tochka-U đã lỗi thời.

Nga công bố loạt video vũ khí hạt nhân mới

Nga công bố loạt video vũ khí hạt nhân mới

Bộ Quốc phòng Nga vừa tung ra loạt video về các hệ thống vũ khí mới mà Tổng thống Putin từng tuyên bố sẽ "vô hiệu hóa" các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Nga khoe người máy 'sát thủ'

Nga khoe người máy 'sát thủ'

Nhà sản xuất vũ khí nổi tiếng nhất nước Nga vừa trình làng một người máy sát thủ cao gần 4m do một tổ lái gồm 2 người vận hành bên trong.

Siêu tăng Armata T-14 của Nga khiến phương Tây 'mở mắt'

Siêu tăng Armata T-14 của Nga khiến phương Tây 'mở mắt'

Xe tăng T-14 Armata của Nga được phát triển với những loại vũ khí tối tân nhất và được xem là 'cách mạng' của các phương tiện thiết giáp.