Theo tạp chí Naval Today, trong 2 ngày 17 và 18/5, cụm tác chiến tàu sân bay Abraham Lincoln (ABECSG) cùng nhóm tàu tấn công đổ bộ Kearsarge (KSGARG) và Đơn vị Thủy quân Lục chiến Viễn chinh số 22 đã thực hiện nhiều bài tập huấn luyện chung được thiết kế để cải thiện chiến thuật ở một số khu vực chiến tranh.

{keywords}
Tàu USS Abraham Lincoln và tàu USS Kearsarge trên Biển Ảrập. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Các bài tập bao gồm huấn luyện tác chiến không – đối – không, dàn đội hình và thao diễn, đồng thời thiết lập liên lạc chung để nhanh chóng kích hoạt một môi trường chỉ huy – kiểm soát.

{keywords}
Tàu USS Keardsarge chạy trước tàu USS Abraham Lincoln ở Biển Ảrập. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Các tiêm kích kích F/A-18 Super Hornets thuộc phi đội Carrier Air Wing 7 của nhóm ABECSG đã đóng giả máy bay địch trong bài tập chiến đấu trên không với các chiến cơ AV-8B Harriers của nhóm KSGARG. Các trực thăng của nhóm KSGARG cũng tập dượt yểm trợ trên không với nhiều hệ thống và nhiều mẫu máy bay chiến thuật.

{keywords}
Tàu Kearsarge và tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Burke Bainbridge di chuyển theo đội hình ngày 17/5 trên Biển Ảrập. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

"Sau khi tàu sân bay Abraham Lincoln được triển khai tới khu vực nhằm đối phó với các mối đe dọa tiềm tàng, hoạt động tập trận diễn ra đề cao năng lực của Hải quân Mỹ nhanh chóng huy động các lực lượng và phối hợp các nền tảng khác nhau với nhiều khả năng tác chiến", Hải quân Mỹ cho biết trong thông cáo ngày 20/5. 

{keywords}
Các chiến cơ trên boong tàu USS Abraham Lincoln khi tập trận với tàu USS Kearsarge ở Vịnh Ba Tư. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Thông cáo của Hải quân Mỹ không nhắc đến Iran, nhưng giới phân tích nhận định cuộc tập trận của ABECSG  - KSGARG là một thông điệp gửi tới Iran giữa lúc căng thẳng giữa Mỹ và nước Cộng hòa Hồi giáo ngày càng xấu đi. 

Thanh Hảo