“Hơn 700 binh sĩ Afghanistan có mặt trên các máy bay đó. Ngoài ra, 158 binh sĩ và dân thường Afghanistan đã vượt qua sông Amu Darya ngăn cách ranh giới giữa hai nước. Tất cả những người vượt sông bị buộc tội vượt biên trái phép vào lãnh thổ Uzbekistan”, hãng thông tấn RIA dẫn lời các công tố viên Uzbekistan nói hôm 16/8.

{keywords}
Máy bay Embraer 314 thuộc biên chế Không quân Afghanistan. Ảnh: RT

Ở một diễn biến khác, hãng tin RT dẫn lời một số quan chức Uzbekistan cho biết, một máy bay Embraer 314 thuộc biên chế Không quân Afghanistan đã rơi trên lãnh thổ nước này khi nó va chạm với tiêm kích MiG-29 được triển khai để hộ tống tới sân bay. Các phi công của cả hai máy bay trên đều bị thương nặng và đang được chữa trị tại bệnh viện ở Uzbekistan.

Theo hãng tin RT, việc Taliban tiến vào thủ đô Kabul hôm 15/8 đã khiến hàng nghìn người dân Afghanistan phải đi sang các quốc gia láng giềng để lánh nạn. Một số video được đăng tải trên mạng Twitter cho thấy, cảnh tượng tại sân bay Kabul rất hỗn loạn khi hàng nghìn người dân Afghanistan tràn vào đây để tìm cách lên được những chuyến bay thương mại, buộc lực lượng an ninh phải bắn chỉ thiên để lập lại trật tự.

>>> Chiến sự ở Afghansitan

Tuấn Trần

Ông Biden thừa nhận Afghanistan sụp đổ 'nhanh hơn dự tính'

Ông Biden thừa nhận Afghanistan sụp đổ 'nhanh hơn dự tính'

Tổng thống Mỹ Joe Biden thừa nhận sự sụp đổ của chính phủ Kabul và việc Taliban giành được quyền kiểm soát Afghanistan đã diễn ra "nhanh hơn dự tính ban đầu" của Nhà Trắng.

Điều gì xảy ra tiếp theo ở Afghanistan?

Điều gì xảy ra tiếp theo ở Afghanistan?

Afghanistan đang đối mặt với một tương lai bất ổn, sau khi Tổng thống Ashraf Ghani rời khỏi đất nước trong tình cảnh chỉ còn rất ít sức mạnh để đàm phán với Taliban.