Thời báo Israel, dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby, cho biết 13 xuồng tấn công nhanh của hải quân Iran (IRGCN) đã chạm trán với 7 tàu tuần duyên tốc độ cao của Mỹ trên eo biển Hormuz hôm 10/5 vừa qua.

Theo ông John Kirby, nhóm tàu IRGCN đã hành động "thiếu chuyên nghiệp và không an toàn" khi áp sát các tàu Mỹ "với tốc độ nhanh" ở khoảng cách chưa tới 140 mét. Tàu tuần duyên USCGC Maui của Mỹ buộc phải bắn cảnh cáo 30 phát. Sau lượt bắn cảnh cáo lần thứ 2, nhóm tàu của IRGCN mới chịu rút lui.

{keywords}
Xuồng vũ trang Iran (phải) hoạt động gần tàu Mỹ (trái) ở eo biển Hormuz ngày 10/5. Ảnh: Hải quân Mỹ

"Sự quấy rối của hải quân IRGC không phải hiện tượng mới", ông Kirby tuyên bố. "Như chúng tôi đã nói, đây là hoạt động không an toàn, thiếu chuyên nghiệp và có thể làm cho ai đó bị thương hay dẫn tới một tính toán sai lầm trong khu vực. Nó không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai".

Khi được hỏi liệu các tàu của Mỹ có được phép bắn thẳng vào các tàu của Iran hay không, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối đưa ra câu trả lời cụ thể. Tuy nhiên, ông John Kirby cho biết các tàu Mỹ có quyền tự vệ và họ biết phải sử dụng chúng như thế nào.

{keywords}
Xuồng vũ trang Iran hoạt động gần tàu Mỹ ở eo biển Hormuz ngày 10/5. Ảnh: Hải quân Mỹ

Cuộc chạm trán hôm 10/5 là diễn biến căng thẳng mới nhất giữa Mỹ và Iran trên các vùng biển thuộc  Vịnh Ba Tư thời gian qua. Hồi tháng 4, các xuồng vũ trang của IRGCN đã áp sát 2 tàu tuần duyên Mỹ ở khoảng cách hơn 64 mét ở vùng biển này.

Việt Anh

Mỹ thu giữ hàng nghìn vũ khí từ thuyền chở hàng lậu trên Biển Ả-rập

Mỹ thu giữ hàng nghìn vũ khí từ thuyền chở hàng lậu trên Biển Ả-rập

Hải quân Mỹ hôm 9/5 tuyên bố đã thu giữ hàng nghìn vũ khí, súng máy và các loại súng bắn tỉa được giấu trên một thuyền chở hàng lậu trên Biển Ảrập.

Đội tàu Iran quấy rối tàu tuần duyên Mỹ nhiều giờ trên Vịnh Ba Tư

Đội tàu Iran quấy rối tàu tuần duyên Mỹ nhiều giờ trên Vịnh Ba Tư

Một số tàu biển thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã áp sát và quấy rối 2 tàu tuần duyên Mỹ ở Vịnh Ba Tư hồi đầu tháng này.