“Các biện pháp thích hợp để ứng phó với tình hình biến động gần biên giới nước Nga đang được xem xét. Có một sự quan tâm rất lớn được dành cho việc cải thiện hệ thống phòng thủ trên không của đất nước", ông Shoigu nói với trang tin Moscow Times hôm 9/11.

"Tổng thống Vladimir Putin đặc biệt nhấn mạnh đến tính quan trọng của việc phát triển các hệ thống phòng không và chống tên lửa đạn đạo nội địa, cung cấp các hệ thống phòng không S-350, S-500, và S-550 cho lực lượng vũ trang Nga”.

{keywords}
Hệ thống phòng không S-500. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga/Ruptly

Tuy nhiên, ông Shoigu khi đó không cung cấp các chi tiết cụ thể về hệ thống tên lửa S-550 bản thân vừa đề cập tới.

Trang Moscow Times dẫn nguồn từ hãng truyền thông TASS cho biết, Liên Xô từng phát triển “Hệ thống phòng không cơ động cao giai đoạn cuối” S-550 trong khoảng thời gian từ năm 1981-1988.

Tuy nhiên, dự án trên cùng nhiều hệ thống vũ khí khác đã bị hủy bỏ theo điều khoản quy định trong các hiệp định kiểm soát vũ khí giữa Liên Xô và Mỹ. Vậy nên, hiện chưa thể khẳng định hệ thống S-550 mới được Bộ trưởng Shoigu đề cập có liên quan tới “Hệ thống phòng không cơ động cao giai đoạn cuối” được nghiên cứu dưới thời Liên Xô hay không.

Tờ Russia Beyond dẫn lời Tổng biên tập tạp chí “Homeland Arsenal”, ông Viktor Murahovsky nhận định rằng, sự khác biệt giữa hai hệ thống S-500 và S-550 là tương ứng với sự khác biệt giữa tổ hợp phòng không S-350 và S-400.

“Chúng ta có thể vạch ra sự tương đồng giữa các tổ hợp phòng không S-350 và S-400. Chúng được phát triển cùng một thời điểm, nhưng được tạo ra cho các nhiệm vụ khác nhau”, ông Murahovsky nói.

“Chẳng hạn, tổ hợp S-350 là sự lựa chọn rẻ hơn được thiết kế cho những mục tiêu tầm gần. Trong khi đó, S-400 lại đắt hơn và được trang bị các tên lửa có khả năng bắn hạ máy bay trinh sát tầm xa như RC-135; máy bay trinh thám mục tiêu dưới mắt đất E-8; các loại máy bay thuộc Hệ thống cảnh báo sớm và kiểm soát trên không (AWACS); các máy bay ném bom chiến lược ở cự ly ngoài tầm tấn công của S-350; và các trang thiết bị mang theo vũ khí hạt nhân khác”, ông Murahovsky nhận định.

Theo ông Murahovsky, hệ thống S-550 có thể sẽ là lựa chọn rẻ hơn được thiết kế cho tầm ngắn, trong khi S-500 đắt hơn, có tầm bắn xa hơn và cao hơn.

Video: Hệ thống S-500 khai hỏa. Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga/Ruptly

                                         >>> Đọc tin quân sự mới nhất trên VietNamNet

Tuấn Trần

Xem ‘rồng lửa’ S-500 của Nga lần đầu khai hỏa

Xem ‘rồng lửa’ S-500 của Nga lần đầu khai hỏa

Hệ thống phòng không tiên tiến S-500 đã bắn hạ nhiều mục tiêu trên không tại khu vực huấn luyện ở vùng Astrakhan, Nga.

Xem phòng không Nga phô diễn khả năng bắn chặn kẻ thù

Xem phòng không Nga phô diễn khả năng bắn chặn kẻ thù

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video về cuộc tập trận quy mô lớn của lực lượng phòng không nước này, trong đó các binh sĩ được thực hành dùng hỏa lực áp đảo bắn chặn tên lửa, máy bay của kẻ thù.