Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ vừa tung ra một báo cáo về tình hình hiện tại của sức mạnh quân sự Triều Tiên, bao gồm tên lửa và vũ khí hạt nhân.

"Các nhà lãnh đạo Triều Tiên coi vũ khí hạt nhân là then chốt đối với sự tồn tại của chế độ" và "có thể chúng ta sẽ chứng kiến một vụ thử tên lửa tầm xa trong năm tới", hãng tin NHK News của Nhật Bản trích một đoạn trong báo cáo.

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (giữa) dự một cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng ngày 9/9/2021. Ảnh: Rodong Sinmun

Bản báo cáo cho biết thêm, Triều Tiên sẽ nỗ lực cải tiến các tên lửa đạn đạo sử dụng nhiên liệu rắn mới hơn.

"Tích hợp một vũ khí hạt nhân với một tên lửa đạn đạo và cho phép tên lửa được trang bị hạt nhân đó hoạt động như một hệ thống là mục tiêu cuối cùng của Triều Tiên", DIA nêu ra và lưu ý rằng "có thể có thêm các cuộc thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất để xác nhận khả năng của vũ khí". 

Theo DIA, dù Triều Tiên "không thực hiện các vụ thử hạt nhân kể từ năm 2017" nhưng vẫn tiếp tục phát triển "các bộ phận của cơ sở hạ tầng vũ khí hủy diệt hàng loạt", và trong những năm gần đây, "ông Kim Jong Un ưu tiên phát triển các loại vũ khí cung cấp cho Triều Tiên phương tiện để tấn công các đối thủ ở xa, kể cả Mỹ, bằng vũ khí hạt nhân".

Cơ quan này nhấn mạnh, những mục tiêu đó thể hiện chiến lược tập trung vào "răn đe" nhằm giúp Triều Tiên phát triển và nâng cao các năng lực quân sự, từ tên lửa đạn đạo đến tàu ngầm, vũ khí hạt nhân, máy bay không người lái và không gian mạng.

Năm 2018, Triều Tiên đơn phương thông báo lệnh ngừng thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) trước thềm hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump khi đó. Tuy nhiên, hồi tháng 1 năm nay, ông Kim đã thông báo kế hoạch đẩy mạnh các chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của đất nước.

Những tháng gần đây, Bình Nhưỡng đã tiến hành một loạt vụ phóng tên lửa loại mới.

>>> Đọc tin quân sự mới nhất trên Vietnamnet

Thanh Hảo

Xem binh sĩ Triều Tiên thể hiện ‘mình đồng da sắt’

Xem binh sĩ Triều Tiên thể hiện ‘mình đồng da sắt’

Theo hãng tin Daily Mail, màn trình diễn trên đã khiến các quan chức Triều Tiên, trong đó có ông Kim Jong Un, trầm trồ thán phục.