Xem tàu ngầm lớp Ghadir của Iran phóng tên lửa:

Một trong những vũ khí lợi hại nhất của Iran là tàu ngầm lớp Ghadir chuyên hoạt động ở vùng nước nông.

{keywords}
Ảnh: Bộ Quốc phòng Iran

Đội tàu lớp Ghadir đóng vai trò vô cùng quan trọng nếu Iran tìm cách đóng cửa Eo biển Hormuz, nơi trung chuyển 20% nguồn cung dầu của thế giới. Theo thống kê, Mỹ chi khoảng 8 nghìn tỷ USD để bảo vệ eo biển này từ năm 1976. 

{keywords}
Ảnh: Bộ Quốc phòng Iran

Theo phân tích của các chuyên gia Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW), việc triển khai tàu ngầm hiệu quả có thể đe dọa tất cả các tàu cả quân sự và thương mại di chuyển trên mặt nước ở những vùng nước hẹp và nông của Vịnh Ảrập, bởi hải trình của chúng dễ dàng đoán trước.

{keywords}
 

Tàu ngầm lớp Ghadir trọng tải 150 tấn có kích cỡ nhỏ và chạy êm nên khó bị phát hiện và theo dõi. Tàu có chiều dài 29m, đạt tối đa 11 hải lý/giờ. Được trang bị 2 ống phóng 533mm, lớp tàu này có thể phóng tên lửa từ dưới nước, bắn thủy lôi hoặc rải mìn, vận chuyển và đưa các lực lượng đặc nhiệm vào lãnh thổ đối địch.

{keywords}
Ảnh: MNA

Iran bắt đầu sản xuất tàu ngầm lớp Ghadir kể từ năm 2005 và hoàn thành chiếc đầu tiên năm 2007. Với chi phí khoảng 20 triệu USD, nước Cộng hòa Hồi giáo đủ khả năng đóng số lượng lớn tàu này để phục vụ chiến thuật phi đối xứng.

Thanh Hảo