{keywords}
 

Các bức ảnh chụp xưởng đóng tàu Giang Nam, ở ngoại ô Thượng Hải (Trung Quốc) được Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu quốc tế (CSIS) chụp hồi tháng trước và cung cấp cho Reuters. Trước đó, CSIS cũng chụp các bức hình tại khu vực này vào tháng 4 năm nay và tháng 9/2018.

Các nhà phân tích CSIS cho hay, ngoài một số phần được chế tạo trước, các vách ngăn được chất đống gần đó, phần thân tàu sẽ được hoàn tất trong 12 tháng. Sau đó, tất cả sẽ được chuyển tới một bến tàu mới xây dựng để ghép với nhau.

Bến cảng lớn ở cửa sông Dương Tử, gồm cả một cầu tàu dài gần 1km và các tòa nhà lớn để chế tạo các bộ phận của tàu sân bay, đã gần hoàn tất. Trong khi đó, cách đây một năm, phần lớn khu vực bến cảng này chỉ là đất nông nghiệp bỏ hoang, CSIS phân tích.

Nhà phân tích CSIS Matthew Funaiole nói: "Chúng tôi thấy việc đóng thân tàu diễn ra chậm nhưng vẫn tiến triển. Tuy nhiên, điều thực sự gây ngạc nhiên chính là các bức hình cho thấy việc mở rộng cơ sở hạ tầng cũng đồng thời diễn ra. Khó mà tin được, tất cả những việc làm đó chỉ để phục vụ một con tàu. Có vẻ như nó sẽ là nơi chuyên dụng dành cho tàu sân bay hoặc các tàu lớn khác".

Nhà phân tích quân sự Collin Koh tại Singapore cho hay, một cơ sở hiện đại, chuyên dụng đặt tại một hòn đảo thưa thớt dân cư ở sông Dương Tử có lẽ sẽ đảm bảo an ninh hơn là xưởng đóng tàu chật chội ở Đại Liên, bắc Trung Quốc.

Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế tại London cũng nhấn mạnh, năm nay, các xưởng đóng tàu quân sự của Trung Quốc đều tập trung vào các tàu chiến lớn, dấu hiệu cho thấy năng lực hải quân của Trung Quốc có thể bước vào giai đoạn mới.

Trung Quốc không công bố chính thức các kế hoạch đóng tàu sân bay thứ 3 nhưng truyền thông nước này cho hay, nó đang được đóng. Các nhà quan sát quân sự châu Á và phương Tây hiện đang theo sát việc đóng tàu của Trung Quốc.

Sau khi hoàn tất, chiếc tàu sân bay thứ ba - Type 002 này sẽ là tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc có boong tàu phẳng và hệ thống phóng máy bay, cho phép sử dụng nhiều loại máy bay và chiến đấu cơ được vũ trang. Hai tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đều khá nhỏ, chỉ chứa được khoảng 25 máy bay, được phóng từ thang lên máy bay đặt trên boong tàu.

Hoài Linh