"Chiến dịch thu hồi tiêm kích F-35 của Anh ở Địa Trung Hải đã kết thúc thành công. Các thiết bị nhạy cảm trên máy bay không bị đe dọa hay tiếp cận", thông báo từ Bộ Quốc phòng Anh tối 7/12 cho biết, nhưng không công bố hình ảnh xác máy bay.

Trước đó, một tiêm kích tàng hình F-35 Lightning của Không quân Hoàng gia Anh đã bất ngờ gặp sự cố ngay sau khi cất cánh từ tàu sân bay HMS Queen Elizabeth ở phía đông Địa Trung Hải hôm 17/11.

Một đoạn video dài 16 giây đăng tải trên Twitter hôm 29/11, được cho là trích xuất từ camera an ninh của tàu HMS Queen Elizabeth, cho thấy chiếc tiêm kích trị giá khoảng 100 triệu bảng từ từ di chuyển dọc theo đường băng trên tàu, rồi bất ngờ rơi xuống biển. Phi công máy bay đã kịp thời phóng ghế thoát hiểm và được giải cứu an toàn.

{keywords}
Một chiếc tiêm kích F-35 trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh. Ảnh: quân đội Anh

Báo The Sun, trích dẫn một nguồn tin từ quân đội Anh, tiết lộ nguyên nhân tai nạn là do một tấm bạt che mưa bằng nhựa bị hút vào động cơ của máy bay khi cất cánh. Hải quân Anh phải mất 2 tuần để xác định vị trí chiếc tiêm kích F-35, và thêm 1 tuần nữa để đưa xác máy bay lên mặt biển với sự trợ giúp của hải quân Mỹ và Italia.

The Sun còn cho biết, nỗ lực tìm kiếm đã gặp phải nhiều khó khăn vì biển động. Xác phi cơ sau đó đã được đưa lên một tàu cứu nạn dân sự và được chuyển tới cảng biển tại một nước đồng minh, trước khi được Không quân Hoàng gia Anh tiếp nhận và đưa về nước.

Theo Nhật báo Quốc phòng Anh, một thành viên thủy thủ đoàn trên tàu HMS Queen Elizabeth trong tuần này đã bị bắt giữ với cáo buộc làm lộ thông tin nhạy cảm từ vụ rơi máy bay, và bị áp giải từ tàu sân bay tới một căn cứ quân sự trong nước.

Vụ tai nạn khiến lực lượng Không quân Hoàng gia Anh chỉ còn 23 tiêm kích F-35 trong biên chế của mình. Nước này từng cam kết mua lại 138 chiếc thuộc dòng tiêm kích này, nhưng các chỉ huy dự kiến ​​con số thực sẽ bị cắt giảm xuống còn một nửa.

>>> Đọc tin quân sự trên VietNamNet

Việt Anh 

Lộ khoảnh khắc chiến cơ F-35 của Anh lao xuống biển

Lộ khoảnh khắc chiến cơ F-35 của Anh lao xuống biển

Theo Bộ Quốc phòng Anh, máy bay chiến đấu F-35 của nước này đã lao xuống Biển Địa Trung Hải vào hôm 17/11.

“Thần sấm” F-35 rơi xuống biển, phi công kịp thời thoát nạn

“Thần sấm” F-35 rơi xuống biển, phi công kịp thời thoát nạn

Theo Bộ Quốc phòng Anh, vụ việc xảy ra tại Biển Địa Trung Hải vào sáng hôm 17/11.