Tin trên vừa được Sunday Times đăng tải, dẫn lời các nguồn tin cấp cao trong lực lượng Hải quân Hoàng gia Anh. Báo này cho biết, quyết định này là nhằm thể hiện đoàn kết với Ukraina và các đồng minh của Anh trong NATO.

{keywords}
Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Hải quân Hoàng gia Anh khi đến cảng hải quân Portsmouth, ngày 16/8/2017. Ảnh: Reuters

Theo Sunday Times, một tàu khu trục Type 45 trang bị các tên lửa phòng không và một tàu khu trục Type 23 chống ngầm sẽ tách khỏi nhóm tác chiến tàu sân bay Hải quân Hoàng gia Anh ở Địa Trung Hải và đi qua eo biển Bosphorus để vào Biển Đen. 

Các chiến cơ tàng hình F-35B Lightning và trực thăng săn ngầm Merlin của Anh được bố trí sẵn sàng trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth để hỗ trợ các tàu chiến ở Biển Đen.

Căng thẳng giữa Moscow và Kiev tăng vọt sau khi Nga dồn quân tới biên giới giáp Ukraina trong khi đụng độ xảy ra ở miền đông Ukraina giữa quân đội nước này và lực lượng li khai thân Nga.

Báo chí đưa tin, ngày 17/4, hai tàu chiến Alexander Otrakovsky và Kondopoga được nhìn thấy đi qua Eo biển Bosphorus ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hướng về phía Biển Đen. Hai chiến hạm lớp Ropucha này có khả năng mang theo xe tăng và nhiều khí tài phục vụ cho việc đổ bộ.

Reuters cho biết, các quan chức Bộ Quốc phòng Anh chưa đưa ra bình luận trước thông tin nước này điều tàu chiến tới Biển Đen.

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng nói rằng chính phủ Anh đang hợp tác chặt chẽ với phía Ukraina để giám sát tình hình và tiếp tục kêu gọi Nga xuống thang căng thẳng.   

"Vương quốc Anh và các đồng minh quốc tế của chúng tôi kiên định ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina", Sunday Times dẫn tuyên bố của người phát ngôn trên.

Thanh Hảo

Nga điều tàu chiến đến Biển Đen, Ukraina tuyên bố 'sẵn sàng chiến đấu'

Nga điều tàu chiến đến Biển Đen, Ukraina tuyên bố 'sẵn sàng chiến đấu'

Nga vừa điều hai chiến hạm đến Biển Đen trong lúc căng thẳng giữa nước này và Ukraina đang leo thang.

Căng thẳng với Nga leo thang, Mỹ cân nhắc điều thêm quân đến Ukraina

Căng thẳng với Nga leo thang, Mỹ cân nhắc điều thêm quân đến Ukraina

Quyền Đại sứ Mỹ thông báo, nước này đang cân nhắc gia tăng sự hiện diện quân sự tại Ukraina trong bối cảnh leo thang căng thẳng giữa Washington và Kiev với Moscow.