Một công ty quốc phòng Anh đã được bật đèn xanh để cung cấp số lượng hàng hóa không giới hạn cho quân đội Trung Quốc, gồm cả công nghệ radar máy bay.

Chiến cơ tối tân nhất TQ lần đầu mở bụng khoe tên lửa

Hé lộ lời cuối của nhà báo Khashoggi trước khi bị giết

Hai ông Trump-Putin bàn gì khi trò chuyện chóng vánh ở Paris?

Dù tên công ty cung cấp hàng cho Trung Quốc không được nêu rõ, nhưng giấy phép xuất khẩu cá nhân mở (OIEL) đã được cấp từ tháng 4, hai tháng sau khi Thủ tướng Anh Theresa May tới Trung Quốc, báo Bưu điện Hoa nam Buổi sáng dẫn tin từ Cơ quan Thương mại quốc tế Anh cho hay.

{keywords}
 

Không giống các thỏa thuận trước liên quan tới việc Anh bán vũ khí cho Trung Quốc, vốn bị giới hạn về số lượng và giá trị, theo giao kèo mới, nhà cung cấp có thể xuất khẩu số lượng không giới hạn hàng hóa, gồm cả thiết bị, các bộ phận, phần mềm và công nghệ cho hệ thống radar quân sự, Cơ quan Thương mại quốc tế của Anh cho hay.

Dữ liệu kiểm soát xuất khẩu chiến lược của cơ quan trên cho thấy, những thiết bị được bán theo giấy phép có hệ thống tìm kiếm mục tiêu, kiểm soát và đối phó vũ khí dành cho máy bay, trực thăng, máy bay không người lái.

"Đây có thể là một giấy phép lớn, và nó cho hay, người dùng cuối cùng là lực lượng không quân", Andrew Smith, phát ngôn viên của Chiến dịch chống buôn bán vũ khí, một tổ chức phi chính phủ đóng tại London, Anh cho hay. "Do giấy phép xuất khẩu cá nhân mở thường có hiệu lực từ 5-10 năm và vì giá trị của nó không bao giờ được công bố, nên có thể rất lớn".

Tuy nhiên, hiện Anh không phải quốc gia châu Âu duy nhất bán thiết bị quân sự cho Trung Quốc. "Gần như tất cả các nhà xuất khẩu vũ khí lớn đều làm như vậy", ông Smith cho hay.

Hiện, Cơ quan Thương mại quốc tế Anh từ chối bình luận về thỏa thuận trên.

Anh hiện vẫn là đồng minh thân thiết của Mỹ nhưng thỏa thuận trên cho thấy London đang chuẩn bị làm ăn với Trung Quốc dù Bắc Kinh và Washington đang chiến tranh thương mại. Washington có thể không hài lòng với thỏa thuận của Trung Quốc và Anh, nhưng họ có thể không ngăn chặn được nó.

Hoài Linh

Hé lộ số tiền Mỹ kiếm được từ bán vũ khí cho nước ngoài

Hé lộ số tiền Mỹ kiếm được từ bán vũ khí cho nước ngoài

Mỹ đã thu về rất nhiều USD từ việc bán vũ khí trong năm 2018, với mức doanh thu tăng tới 33%.

Tên lửa Nga uy lực cỡ nào khi Mỹ bỏ hiệp ước hạt nhân?

Tên lửa Nga uy lực cỡ nào khi Mỹ bỏ hiệp ước hạt nhân?

Các chuyên gia cho rằng, khi Mỹ rút khỏi Hiệp định Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), Nga có thể phát triển những loại tên lửa hiện đại mới.

Xem Mỹ thử tên lửa đạn đạo chiến lược

Xem Mỹ thử tên lửa đạn đạo chiến lược

Không quân Mỹ vừa thử thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng mang đầu đạn hạt nhân từ căn cứ Vandenberg ở California.

TQ "gặp hạn" với dự án nâng cấp tiêm kích tàng hình tối tân

TQ "gặp hạn" với dự án nâng cấp tiêm kích tàng hình tối tân

Các nguồn tin thuộc quân đội Trung Quốc tiết lộ, dự án nâng cấp tiêm kích tàng hình J-20 mạnh nhất của nước này đang gặp trục trặc.

Máy bay do thám Mỹ chao đảo chạm mặt tiêm kích Nga

Máy bay do thám Mỹ chao đảo chạm mặt tiêm kích Nga

Hải quân Mỹ tố cáo, một tiêm kích Su-27 của Nga đã gây nguy hiểm cho máy bay do thám Mỹ EP-3 đang làm nhiệm vụ hợp pháp ở Biển Đen.