Theo hãng tin AP, Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết đã đưa ra “những đề xuất mang tính xây dựng”, song phía Trung Quốc “không đồng ý” và “không thể đưa ra bất kỳ đề xuất nào trong tương lai”.

Trong khi đó, tờ Nhân dân Nhật báo, dẫn tuyên bố từ một người phát ngôn của quân đội Trung Quốc, cho hay nước này đã nỗ lực hết sức để hạ nhiệt căng thẳng biên giới và thể hiện sự chân thành. Tuy nhiên, phía Ấn Độ “luôn đưa ra những yêu cầu phi lý và không thực tế, gây thêm khó khăn cho các cuộc đàm phán".

Dù không đạt được tiến triển nào, hai bên vẫn nhất trí tiếp tục duy trì các cuộc liên lạc và ổn định tình hình trên thực địa, theo báo Indian Express.

{keywords}
Một đoàn xe của quân đội Ấn Độ di chuyển trên đường cao tốc Srinagar-Ladakh tại khu vực Gagangeer, thuộc vùng lãnh thổ Kashmir do Ấn Độ kiểm soát. Ảnh: AP

Cuộc gặp hôm 10/10 là cuộc đàm phán cấp tư lệnh đầu tiên giữa Ấn Độ và Trung Quốc sau 2 tháng đình trệ. Cuộc gặp kéo dài trong khoảng 8 tiếng rưỡi, và được tổ chức ở phần lãnh thổ do Trung Quốc kiểm soát ở khu vực Ladakh.

Theo AP, việc tiếp tục gặp bế tắc trong đàm phán đồng nghĩa với việc hai quốc gia vẫn sẽ giữ nguyên quân đội ở các khu vực tiền tuyến tại Ladakh trong mùa đông thứ hai liên tiếp, bất chấp nhiệt độ khắc nghiệt tại khu vực này.

Kể từ tháng 2, cả Ấn Độ và Trung Quốc đã rút quân khỏi một số địa điểm nằm giáp mặt nhau ở các bờ phía bắc và phía nam Hồ Pangong, khu vực Gogra và Thung lũng Galwan.

Tuy nhiên, hai nước được cho là vẫn đồn trú nhiều binh sĩ được hỗ trợ bởi pháo binh, xe tăng và máy bay chiến đấu dọc theo các khu vực nằm trên Đường kiểm soát thực tế Trung-Ấn (LAC) – đường biên giới tạm thời được hai nước thiết lập sau cuộc xung đột quân sự năm 1962.

Theo truyền thông Ấn Độ, Trung Quốc đã xây dựng hàng chục công trình lớn dọc theo LAC làm chỗ trú ẩn cho binh sĩ trong mùa đông. Quân đội nước này còn mở thêm nhiều sân bay trực thăng mới, nâng cấp đường băng và các trạm radar, tên lửa phòng không ở phía đông LAC.

Đọc tin quân sự mới nhất trên VietNamNet

Việt Anh

Uy lực pháo tự hành Ấn Độ vừa triển khai sát Trung Quốc

Uy lực pháo tự hành Ấn Độ vừa triển khai sát Trung Quốc

Theo Tư lệnh Lục quân Ấn Độ, quân đội nước này gần đây đã điều một trung đoàn pháo tự hành K9-Vajra lên vùng Ladakh sát biên giới với Trung Quốc.

Trung Quốc triển khai nhiều quân dọc Ladakh, Ấn Độ điều pháo lên biên giới

Trung Quốc triển khai nhiều quân dọc Ladakh, Ấn Độ điều pháo lên biên giới

Động thái điều pháo binh của quân đội Ấn Độ diễn ra trong bối cảnh vòng đàm phán thứ 13 với Trung Quốc về vấn đề biên giới sắp diễn ra.