Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn nguồn một số quan chức Ấn Độ giấu tên cho biết, nước này sẽ phê chuẩn thương vụ mua 30 UAV MQ-9B từ Mỹ với trị giá 3 tỷ USD trong tháng tới. Thương vụ này sẽ tăng cường năng lực tác chiến của Ấn Độ. Các UAV hiện trong biên chế quân đội nước này chủ yếu được sử dụng để trinh sát và theo dõi.

{keywords}
UAV MQ-9B. Ảnh: Wikipedia

Hiện Bộ Quốc phòng Ấn Độ, giới quân sự Mỹ và nhà sản xuất UAV MQ-9B, tập đoàn General Atomics chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Tờ SCMP nhận định, thông tin Ấn Độ mua UAV của Mỹ xuất hiện trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ có chuyến thăm quốc gia Nam Á trong tháng này, trong khi Tổng thống Joe Biden sẽ có cuộc họp trực tuyến vào ngày 12/3 với các nhà lãnh đạo quốc gia trong nhóm Bộ Tứ (Mỹ, Nhật, Australia và Ấn Độ).

MQ-9 “Reaper” là UAV tàng hình do hãng General Atomics chế tạo và đưa vào biên chế trong Không quân Mỹ từ năm 2007. MQ-9 có khả năng mang tổng trọng lượng vũ khí lên tới 1,7 tấn và hoạt động liên tục trong suốt 48 tiếng đồng hồ.

Do vậy, loại UAV này sẽ tăng cường khả năng của Hải quân Ấn Độ trong việc theo dõi các tàu chiến nước ngoài tại vùng phía nam Ấn Độ Dương, cũng như các mục tiêu quân sự được một số quốc gia xung quanh triển khai ở vùng biên giới.

Tuấn Trần

Máy bay chiến đấu Mỹ-Israel phô diễn sức mạnh trên không

Máy bay chiến đấu Mỹ-Israel phô diễn sức mạnh trên không

Hãng tin Sputnik nhận định, việc Israel điều chiến đấu cơ hộ tống máy bay ném bom Mỹ nhằm mục đích phô diễn sức mạnh trước Iran.

Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ muốn cắt giảm ngân sách máy bay F-35

Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ muốn cắt giảm ngân sách máy bay F-35

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ Adam Smith hôm 5/3 cho biết, đã đến lúc cắt giảm ngân sách dành cho chương trình chiến đấu cơ F-35.