Sputnik trích dẫn một tuyên bố mới của quân đội Ấn Độ cho hay, nước này đã lên kế hoạch sử dụng dàn máy bay không người lái ở gần Đường kiểm soát thực tế (LAC) phân ranh với Trung Quốc, để bù đắp cho những gì hệ thống giám sát đặt dưới mặt đất không thể phát hiện ở độ cao hơn 4.500 mét so với mực nước biển.

{keywords}
Quân đội Ấn Độ tin dàn máy bay không người lái sẽ tăng đáng kể sức mạnh cho các lực lượng nước này ở khu vực biên giới giáp Trung Quốc. Ảnh: IAF

"Dàn máy bay không người lái có thể được triển khai hiệu quả để phát hiện các hoạt động trên bộ của đối phương và tấn công vào các lực lượng đối địch trên bộ, bao gồm cả binh lính, phương tiện cũng như các liên kết chỉ huy và kiểm soát", trích tuyên bố của quân đội Ấn Độ.

Theo nhà chức trách Ấn Độ, dàn máy bay không người lái (UAV) sẽ hoạt động phối hợp với các lực lượng trên mặt đất, cung cấp khả năng cơ động trên không trong các nhiệm vụ tấn công và phòng thủ. Chúng sẽ đóng vai trò tăng "sức mạnh ở cấp số nhân", khả năng linh hoạt và độ chính xác, đồng thời giảm thiểu thương vong cho con người trong các sứ mệnh.

Đại diện quân đội Ấn Độ tiết lộ, các UAV của họ có thể nhắm tới mục tiêu hoặc phát hiện sự dịch chuyển của kẻ thù ở cách xa tới 50km. Chúng có khả năng chống chịu liên tục ít nhất 2 giờ trong điều kiện nhiệt độ dưới 0 độ C trên dãy Himalaya.

Quân đội Ấn Độ đã và đang chuyển sang sử dụng nhiều hệ thống phòng không mới để chống lại các mối đe dọa từ trên không, bao gồm cả UAV xuất phát từ bên kia đường LAC.

Sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin rằng Trung Quốc đã dùng một số UAV tại căn cứ không quân Malan ở Tân Cương, quân đội Ấn Độ đã bổ sung công nghệ máy bay không người lái vào kế hoạch nâng khả năng chiến đấu vào tháng 12/2020.

Cuộc tranh chấp biên giới kéo dài hàng thập kỷ giữa hai nước láng giềng đã leo thang thành một cuộc đối đầu bạo lực vào tháng 6 năm ngoái. Trong đó, 20 binh sĩ Ấn Độ và 4 lính Trung Quốc đã thiệt mạng ở khu vực phía tây đường LAC. Sau sự cố, hai bên đã triển khai thêm 500.000 binh sĩ, các khí tài và tên lửa tân tiến đến khu vực Ladakh, khi các cuộc đàm phán ở cấp chỉ huy quân sự cho đến nay đã kết thúc mà không mang lại kết quả.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin quân sự mới nhất trên Vietnamnet

Uy lực lựu pháo Ấn Độ triển khai sát biên giới với Trung Quốc

Uy lực lựu pháo Ấn Độ triển khai sát biên giới với Trung Quốc

Quân đội Ấn Độ gần đây đã triển khai thêm lựu pháo M-777 và pháo tự động L70 Bofors tới khu vực biên giới sát với Trung Quốc.

Chiến lược gia tăng sức mạnh tác chiến của không quân Ấn Độ

Chiến lược gia tăng sức mạnh tác chiến của không quân Ấn Độ

Bên cạnh mua sắm nhiều vũ khí kĩ thuật cao, những năm gần đây không quân Ấn Độ cũng thực hành đưa tư tưởng tác chiến vào thử nghiệm trong các cuộc diễn tập.