Thông tin này được trang tin Bloomberg, dẫn một số nguồn thạo tin, ghi nhận trong hôm 28/6. Trang tin cho biết, sự triển khai mới này cho phép các chỉ huy quân sự của Ấn Độ có nhiều lựa chọn hơn trong việc tiến hành các hoạt động quân sự và gia tăng kiểm soát ở vùng biên giới nếu thấy cần thiết.

Cũng theo Bloomberg, Ấn Độ trong 3 tháng qua đã điều động nhiều binh sĩ và máy bay chiến đấu đến 3 khu vực sát biên giới với Trung Quốc. Ở các khu vực đông dân tại vùng biên giới, binh lính chính quy Ấn Độ được trang bị súng máy đã được cử đến để hỗ trợ các lực lượng bán quân sự đang đồn trú tại đây.

{keywords}
Một đoàn xe chở theo binh sĩ và đồ tiếp tế cho các căn cứ của Ấn Độ ở khu vực Ladakh, gần biên giới với Trung Quốc, hồi đầu tháng 6. Ảnh: TNS

Nguyên nhân của động thái trên được cho là vì Ấn Độ gần đây đã phát hiện Trung Quốc điều động thêm nhiều binh sĩ, khí tài hiện đại, đồng thời mở rộng quy mô các căn cứ quân sự dọc theo biên giới với Ấn Độ ở khu vực Tây Tạng.

Với đợt điều động mới này, Ấn Độ đã nâng tổng số binh sĩ đóng tại biên giới lên đến hơn 200.000 quân, tăng 40% so với năm ngoái.

Đáng chú ý, vào ngày 25/6 vừa qua, giới chức ngoại giao Ấn Độ và Trung Quốc đã có cuộc gặp để thảo luận về các vấn đề biên giới. Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hai bên đã nhất trí củng cố những kết quả đạt được trong việc ngừng leo thang căng thẳng, và giải quyết hợp lý những vấn đề còn tồn đọng ở vùng biên giới phía tây.

Phản ứng trước đợt điều động quân sự mới nhất của Ấn Độ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân hôm 28/6 cho biết tình hình biên giới với giữa hai nước nhìn chung vẫn ổn định, và hai bên đang giải quyết các vấn đề thông qua qua đối thoại.

“Lời nói và hành động của hai nước nên có chung mục tiêu hạ nhiệt tình hình và tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau, chứ không phải điều ngược lại”, ông Uông Văn Bân cho biết, theo trích dẫn từ báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng.

Quân đội và Văn phòng Thủ tướng Ấn Độ hiện chưa bình luận về các thông tin trên.

Mối quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc ở khu vực biên giới đã trở nên căng thẳng kể từ sau các cuộc đụng độ giữa binh sĩ hai nước ở khu vực này từ năm 2020, khiến ít nhất 20 lính Ấn Độ và 4 lính Trung Quốc thiệt mạng.

Việt Anh

Hình ảnh Trung Quốc tập trận quy mô 'kỷ lục' ở Tây Tạng

Hình ảnh Trung Quốc tập trận quy mô 'kỷ lục' ở Tây Tạng

Trung Quốc mới đây đã tổ chức một cuộc tập trận với quy mô "kỷ lục" ở khu tự trị Tây Tạng, giữa lúc căng thẳng của nước này với Ấn Độ đang có dấu hiệu gia tăng trở lại.

Trung Quốc, Pakistan tập trận chung ở Tây Tạng, Ấn Độ báo động đỏ

Trung Quốc, Pakistan tập trận chung ở Tây Tạng, Ấn Độ báo động đỏ

Các lực lượng vũ trang Ấn Độ ở vùng biên giới Ladakh đang trong tình báo động cao khi quân đội Trung Quốc và Pakistan tiến hành tập trận chung ở khu tự trị Tây Tạng gần đó.