Quân đội Nga có thể trở lại Syria trong vòng vài giờ, Thủ tướng Campuchia phủ nhận mua "like" trên Facebook...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

{keywords}

Dù đang rút phần lớn lực lượng khỏi Syria, nhưng Nga có thể triển khai quân trở lại quốc gia này chỉ trong vòng vài giờ nếu nhu cầu phát sinh, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cho biết thêm, các căn cứ của Nga ở Syria đều được bảo vệ kỹ càng.

"Dĩ nhiên, nếu nhu cầu nảy sinh, Nga có thể - chỉ trong vài giờ, dồn quân tới Syria ở mức đủ để đương đầu với tình hình leo thang và sử dụng mọi biện pháp có thể", người đứng đầu Kremlin cho hay. "Chúng tôi không muốn phải hành động như vậy. Leo thang quân sự không phải lựa chọn của Nga".

Tổng thống Putin còn nêu rõ quyết định rút một phần lực lượng Nga khỏi Syria đã được thống nhất với Tổng thống nước chủ nhà Bashar al-Assad.

Theo Tổng thống Putin, Nga sẽ để lại hệ thống tên lửa phòng không S-400 ở Syria để bảo vệ căn cứ quân sự Nga tại đây cũng như giúp quân đội nước này tăng cường hệ thống phòng không. Ngoài ra, Nga sẽ tiếp tục giám sát lệnh ngừng bắn ở quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Tổng thống Nga đã tổng kết các kết quả của chiến dịch chống khủng bố dài 5 tháng của Nga ở Syria trong một buổi lễ trang nghiêm tại Moscow.

Chiến dịch tại Syria khiến Nga tiêu tốn khoảng 480 triệu USD, phần lớn số tiền này do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp, Tổng thống Putin cho hay.

Tin vắn

- Một clip xuất hiện trên mạng hôm 17/3 dường như cho thấy nhà báo Nhật mất tích Junpei Yasuda đang đọc thông điệp gửi tới gia đình và đất nước. Nhà báo này được cho là đang nằm trong tay của quân Al Qaeda tại Syria.

- Các lãnh đạo Liên minh châu Âu hôm 17/3 nhóm họp tại Brussels để thống nhất về thỏa thuận di cư sẽ áp dụng với Thổ Nhĩ Kỳ để đổi lại nước này cam kết thực thi kế hoạch ngăn chặn dòng người di cư đổ về các đảo của Hy Lạp.

- Một bộ trưởng chính phủ Australia hôm 17/3 gọi chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ của Donald Trump là "kinh khủng". Ông này đồng thời cảnh báo việc này có nguy cơ đẩy đảng Cộng hòa trở thành một đảng mờ nhạt trên chính trường nếu Trump giành được đề cử là ứng viên tổng thống của đảng.

- Nga sẽ rút hầu hết các đơn vị quân đội khỏi Syria trong hai tới ba ngày, tư lệnh không quân Nga Viktor Bondarev cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn nhật báo Komsomolskaya Pravda.

- Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama cho biết, không có ý định ra tranh cử Tổng thống sau khi nhiệm kỳ của chồng là Barack Obama kết thúc vào tháng 1/2017. Michelle hiện có tỷ lệ ủng hộ khá cao và có nhiều tin đồn rằng bà định tranh cử vào thượng viện với tư cách là đại diện bang Illinois.

- Một ngân hàng Triều Tiên hoạt động ngầm ở Dandong - thành phố biên giới của Trung Quốc gần đây đã đóng cửa. Đây là dấu hiệu mới cho thấy Bắc Kinh hiện đã tuân thủ nghiêm các lệnh trừng phạt quốc tế chống Triều Tiên, Yonhap cho hay.

- Trong cuộc họp Quốc hội diễn ra hôm 17/3, Chủ tịch Quốc hội Myanmar cho hay, nước này sẽ có 21 bộ và 18 bộ trưởng, giảm so với 36 bộ như hiện nay.

- Nhân viên an ninh Ấn Độ hôm 17/3 đã sơ tán hành khách và phi hành đoàn khỏi 2 máy bay tại sân bay Quốc tế Indira Gandhi ở New Delhi sau khi nhận được những cuộc điện thoại nặc danh cảnh báo về việc có thuốc nổ trên các máy bay này.

- Các cuộc không kích của Nga và liên quân do Mỹ đứng đầu cộng với các chiến dịch của chiến binh người Kurd và Sunni trên bộ đã khiến IS mất 22% lãnh thổ trong 15 tháng qua.

- Donald Trump làm Tổng thống Mỹ sẽ là mối đe dọa lớn thứ 6 mà thế giới phải đối mặt, đánh giá của nhóm khảo sát EIU, đóng tại Anh.

Tin ảnh

{keywords}

Hình ảnh đẹp từ quốc gia hạnh phúc nhất thế giới - Đan Mạch. Người dân bước dọc theo con đường tràn ngập hoa anh đào đang nở rộ (Ảnh Reuters)

Phát ngôn

"Tôi không biết những cái "like" (thích) đó từ đâu ra. Nếu tôi có thể mua được Ấn Độ, tôi phải cực giàu. Tuy nhiên, tôi rất vui vì mình được người dân Ấn Độ cũng như người dân nhiều quốc gia khác thừa nhận là Thủ tướng Campuchia", Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 17/3 phủ nhận việc mua "like" trên Facebook. 

Cáo buộc Thủ tướng mua like diễn ra sau khi nhật báo Bưu điện Phnom Penh bằng tiếng Anh đưa tin, gần nửa lượng "like" mà Thủ tướng Hun Sen nhận được đến từ các tài khoản ở Ấn Độ.

Sự kiện

18/3/1974 Hầu hết các nước Ả rập sản xuất dầu mỏ chấm dứt cấm vận chống Mỹ

18/3/1989 Một xác ướp 4.400 năm tuổi đã được tìm thấy ở Kim tự tháp Cheops ở Ai Cập.

  • Hoài Linh