Trung Quốc, sáng nay (26/4), hạ thủy tàu sân bay thứ hai của nước này tại nhà máy đóng tàu Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh.

Tân Hoa xã đưa tin, đây là tàu sân bay đầu tiên mà Trung Quốc tự sản xuất trong nước. Theo hãng thông tấn này, lễ hạ thủy con tàu Type 001A được tổ chức lúc 9h sáng (giờ địa phương) tại nhà máy đóng tàu Đại Liên của Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc.

{keywords}
Tàu Type 001A được hạ thủy sáng nay. (Ảnh: THX)

Đây là tàu sân bay thứ 2 của mà Trung Quốc sở hữu. Trước đó, nước này có tàu Liêu Ninh - hàng không mẫu hạm do Liên Xô chế tạo. Tàu Liêu Ninh được biên chế vào Lực lượng Hải quân Trung Quốc năm 2012.

Được khởi công từ tháng 11/2013, bắt đầu lên ụ từ tháng 3/2015, đến nay phần thô tổng thể chiếc tàu “001A” đã xong với hệ thống động lực và điện.

{keywords}
Bảy con tàu được sử dụng để kéo tàu 001A rời đà

Theo số liệu được tiết lộ ban đầu, tàu dài 315m – bằng chiều dài 3 sân bóng đá, rộng 75m, có thể mang được 28 máy bay J-15 hoặc nhiều hơn (trong khi chiếc Liêu Ninh chỉ có thể mang tối đa 24 chiếc); diện tích sử dụng mặt boong được bố trí hợp lý hơn, hệ thống radar, thông tin, chỉ huy cũng hiện đại hơn, có khả năng phòng không và chống ngầm mạnh mẽ hơn…

{keywords}

Báo chí Trung Quốc đánh giá việc hạ thủy thành công là một bước quan trọng trong việc hoàn chỉnh con tàu sân bay này, đánh dấu Trung Quốc đã đạt thành tựu lớn lao mang tính giai đoạn trong việc có thể tự chủ thiết kế, đóng tàu sân bay cho riêng mình. Bước tiếp theo sẽ là thi công lắp đặt các thiết bị, hiệu chỉnh và chạy thử.

{keywords}
Tàu 001A sau khi hạ thủy.

Hồi tháng 2, báo Bưu điện Hoa Nam Buổi dẫn lời chuyên gia Li Jie từ Bắc Kinh cho biết, tàu sân bay 001A có thể đươc hoàn thành trong năm 2017 nhưng Trung Quốc sẽ cần thêm vài năm để hoàn thiện cụm tàu sân bay tác chiến trước khi tàu tham gia phục vụ hải quân. Cũng theo chuyên gia này, các trang thiết bị của hàng không mẫu hạm mới tân tiến hơn tàu Liêu Ninh.

Một chuyên gia khác tên là Andrei Chang tin rằng, hàng không mẫu hạm Type 001A là bản sao của tàu tuần dương Varyag mà sau này trở thành tàu Liêu Ninh.

Cuối tháng 12/2015, Bộ Quốc phòng Trung Quốc công bố khởi công đóng tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc tự chế tạo.

Thanh Hảo - Ngô Tuyết