{keywords}
 Bà Aung San Suu Kyi. Ảnh: AP

 

Theo hãng thông tấn Reuters, đoạn phim này được công bố lần đầu trong một cuộc họp báo trực tuyến hôm 23/3. Trong đoạn phim, ông Phyo Min Thein, cựu Thủ hiến vùng Yangon, thừa nhận đã đến “thăm hỏi” bà Aung San Suu Kyi nhiều lần, và đã đưa tiền cho bà “bất cứ khi nào cần thiết”. Ngoài tiền mặt, ông Phyo Min Thein còn khai nhận đã hối lộ vàng thỏi và nhiều lụa cho bà Aung San Suu Kyi trong nhiều dịp khác nhau.

Bên cạnh đó, chính quyền quân sự Myanmar còn công bố lời khai của Thị trưởng thủ đô Nay Pyi Daw, cáo buộc đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi có hành vi gian lận bầu cử bằng cách "thổi phòng" số lượng cử tri lên gấp 3 lần ở một số vùng thị trấn.

Đài truyền hình quốc gia Myanmar MRTV hôm 17/3 đưa tin nhà phát triển bất động sản Maung Weik thừa nhận đã hối lộ bà Suu Kyi khoảng 550.000 USD trong khoảng thời gian từ 2019 đến 2020.

Quân đội Myanmar trước đó đã cáo buộc bà Suu Kyi nhận hối lộ hơn 600.000 USD tiền mặt cùng 11,2 kg vàng. Ngoài ra, Tổng thống Win Myint và một số bộ trưởng trong nội các cũng phải chịu cáo buộc liên quan đến tội tham nhũng. Đặc biệt, ông Win Myint còn bị cho là đã gây sức ép lên ủy ban bầu cử để cản trở quá trình điều tra.

Ngoài cáo buộc tham nhũng, cố vấn Nhà nước Myanmar còn bị buộc tội nhập khẩu trái phép thiết bị liên lạc và vi phạm các quy định phòng chống dịch Covid-19. Luật sư đại diện của bà Aung San Suu Kyi và một số chính phủ phương Tây đã tuyên bố những cáo buộc này là bịa đặt.

Bà Aung San Suu Kyi sẽ dự phiên điều trần trực tuyến thứ hai vào ngày 24/3 tới, sau phiên điều trần đầu tiên được thực hiện trực tuyến hôm 1/3 vừa qua. Hiện vẫn chưa rõ nhà lãnh đạo Myanmar đang bị giam giữ tại đâu. Một số thông tin cho rằng bà Suu Kyi bị quản thúc tại gia trước khi bị chuyển đến một địa điểm bí mật vào cuối tháng trước.

Việt Anh

Bà San Suu Kyi bị buộc tội tham nhũng, đối mặt với 15 năm tù

Bà San Suu Kyi bị buộc tội tham nhũng, đối mặt với 15 năm tù

Chính quyền quân sự tại Myanmar đã đưa ra thêm nhiều cáo buộc chống nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi.

 

Người Myanmar thắp nến biểu tình trong đêm

Người Myanmar thắp nến biểu tình trong đêm

Những người phản đối chế độ quân sự của Myanmar đã thắp nến biểu tình đêm qua, bất chấp các chiến dịch trấn áp của lực lượng an ninh.