“Phong trào yêu nước nhằm Bảo vệ và khôi phục (MPSR) đã quyết định đảm nhận trách nhiệm của mình trước lịch sử. Những người lính đã chấm dứt nhiệm kỳ tổng thống của ông Kabore vì tình hình an ninh ngày càng xấu đi, và Tổng thống không đủ khả năng chế ngự cuộc khủng hoảng”, Đại úy Sidsore Kaber Ouedraogo nói với hãng tin AP.

{keywords}
Binh sĩ Burkina Faso đi tuần ở thủ đô Ouagadougou hôm 24/1. Ảnh: AP

Hiện chưa rõ Tổng thống Burkina Faso Kabore đang ở đâu, nhưng theo phát ngôn viên của quân đội nước này thì cuộc chính biến “diễn ra mà không có bạo lực, và những người bị giam giữ đang ở một địa điểm an toàn với sự tôn trọng”. Một nguồn tin giấu tên thuộc quân đội Burkina Faso nói, ông Kabore đã chấp nhận từ chức.

Quân đội Burkina Faso cũng cho đình chỉ hiến pháp, giải tán chính phủ và quốc hội, đóng cửa biên giới, đồng thời áp đặt lệnh giới nghiêm từ 21h tối tới 5h sáng.

Một số hình ảnh được công bố cho thấy, đám đông người dân Burkina Faso đã xuống đường reo hò ủng hộ cuộc chính biến. 

{keywords}
Người dân thủ đô Ouagadougou xuống đường ủng hộ cuộc chính biến. Ảnh: AP

“Đây là cơ hội để Burkina Faso lấy lại sự toàn vẹn của mình. Chính quyền trước đã ‘nhấn chìm’ chúng tôi. Người dân hàng ngày đang chết dần chết mòn, các binh sĩ cũng như vậy. Hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa”, anh Manuel Sip sinh sống ở thủ đô Ouagadougou của Burkina Faso nói.

>> Đọc tin thời sự quốc tế trên VietNamNet

Tuấn Trần

Tổng thống Kazakhstan tuyên bố thoát khỏi âm mưu đảo chính

Tổng thống Kazakhstan tuyên bố thoát khỏi âm mưu đảo chính

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev, hôm nay (10/1), tuyên bố đất nước ông vừa thoát khỏi một âm mưu đảo chính được điều phối bởi "một trung tâm duy nhất".

Nghi xảy ra đảo chính ở Sudan, nhiều quan chức cấp cao bị bắt giữ

Nghi xảy ra đảo chính ở Sudan, nhiều quan chức cấp cao bị bắt giữ

Theo hãng tin RT, nhiều bộ trưởng trong chính quyền Sudan đã bị bắt giữ bởi quân đội nước này, trong khi Thủ tướng Abdalla Hamdok đang bị quản thúc tại gia.