“Nó có thể trở thành một căn bệnh theo mùa, theo chu kỳ, và tôi đã luôn nói với mọi người rằng, tôi nghĩ là nó sẽ quay lại”, Tiến sĩ Fauci phát biểu tại Nhà Trắng hôm 25/3. “Chúng ta bắt đầu nhìn thấy ở nam bán cầu và phía nam châu Phi... rằng đang có những ca bệnh xuất hiện khi họ bước vào mùa đông”.

“Nếu một đợt bùng phát đáng kể thực sự xảy ra ở những nơi đó, chúng ta cần phải chuẩn bị cho khả năng căn bệnh sẽ quay lại lần thứ hai theo chu kỳ”.

{keywords}
Ông Anthony Fauci cho rằng Covid-19 sẽ còn quay lại

Ông Fauci, hiện đang là Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ và sở hữu khoảng 45 tấm bằng tiến sĩ danh dự, nhấn mạnh sự cần thiết của việc phát triển vắc-xin, thử nghiệm nhanh chóng và cố gắng “chuẩn bị sẵn sàng để chúng ta có vắc-xin trước khi chu kỳ dịch bệnh tiếp theo xảy ra”. Một danh sách phương pháp điều trị khác nhau cũng cần phải được đẩy nhanh qua quá trình thử nghiệm lâm sàng, ông cho biết.

Trước đó trong một cuộc họp báo hôm 20/3, Tiến sĩ Lee Norman, Giám đốc Sở Y tế và Môi trường bang Kansas, cũng đã nói về khả năng virus có thể quay lại theo mùa, nhưng cho biết vẫn còn quá sớm để khẳng định chắc chắn.

Mỹ hiện có hơn 68.000 ca nhiễm Covid-19 được xác nhận, và đã chứng kiến hơn 1.000 người tử vong do căn bệnh, trở thành một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch trên toàn thế giới.

Cũng trong cuộc họp báo hôm 25/3, khi được hỏi về những lời khen ngợi mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dành cho Trung Quốc trong công tác ứng phó dịch bệnh, ông Fauci đã tỏ ra khá bức xúc, nói với người phóng viên: “Tôi không có quan điểm gì về việc đó... Tôi thậm chí còn không biết câu hỏi của bạn là gì”, sau đó Tổng thống Donald Trump đã bày tỏ sự đồng cảm với bức xúc của ông Fauci.

Ông Fauci tỏ ra bối rối và có phần bức xúc khi được hỏi về nỗ lực chống dịch của Trung Quốc

Sau đó, người đứng đầu Nhà Trắng thậm chí còn thay ông Fauci bình luận về câu hỏi, cho biết WHO “thiên vị” Bắc Kinh. 

Trên toàn thế giới, virus Sars-CoV-2 hiện đã lây nhiễm cho hơn 470.000 người và khiến hơn 21.000 người tử vong.

Anh Thư