Cựu phó đại sứ của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Ri Tong-il khẳng định, công dân "Kim Chol" của nước này chết vì đau tim chứ không phải bị hạ độc.

"Chúng tôi nắm được thông tin rằng Kim Chol bị đau tim và không đủ sức khỏe để đi lại nếu thiếu thuốc", ông Ri Tong-il tuyên bố tại cuộc họp báo tổ chức tại Đại sứ quán Triều Tiên ở Malaysia hôm 2/3.

{keywords}

Ông Ri là thành viên phái đoàn Triều Tiên tới Malaysia hôm 28/2. Quan chức này nói, người chết là Kim Chol chứ không phải Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Hôm 13/2, một công dân Triều Tiên, cầm hộ chiếu mang tên "Kim Chol", nhưng được cho là Kim Jong Nam, bị hai phụ nữ tấn công ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur bằng chất độc dạng lỏng. Ông Kim sau đó đã chết trên đường tới bệnh viện. 

Theo báo The Star của Malaysia, tại cuộc họp báo, ông Ri cũng dẫn kết quả khám nghiệm tử thi do nhà chức trách Malaysia cung cấp. Văn bản này cho thấy, người đàn ông được cho là Jong Nam chết vì đau tim. 

"Đã tìm thấy thuốc trị tiểu đường và huyết áp cao trong số đồ đạc của nạn nhân", ông Ri cho hay.

Tuy nhiên, hôm 21/2, tổng giám đốc y tế Datuk Dr Noor Hisham Abdullah nói, không có bằng chứng nào cho thấy nạn nhân bị đau tim.

Ông Ri cũng cho rằng việc chất độc thần kinh VX được sử dụng để sát hại nạn nhân là thủ đoạn của Hàn Quốc. Theo đó, Seoul dựng chuyện để chuyển hướng chú ý của thế giới khỏi khủng hoảng chính trị của nước này.

"Làm thế nào Hàn Quốc lại biết được ngay từ đầu rằng vũ khí hóa học được sử dụng trong khi chúng tôi không biết gì? Điều đó có nghĩa là, họ biết rõ điều gì sắp xảy ra. Đó là câu hỏi mà cộng đồng quốc tế cần câu trả lời". Ông Ri cũng nêu nghi vấn rằng tại sao hai nữ nghi phạm lại sống sót được sau khi đã cầm chất độc bằng tay trần. Và rằng, tại sao không có ai tại sân bay Kuala Lumpur, gồm cả các bác sĩ và y tá giúp đỡ nạn nhân, bị nhiễm độc.

Ông Ri nhấn mạnh, VX nổi tiếng vì độc tố cao. "Nó được liệt vào dạng vũ khí hóa học và không nạn nhân nào có thể sống sót". Theo quan chức này, nếu thực sự chất độc VX được dùng, thì vật mẫu phải được gửi tới Tổ chức cấm vũ khí hóa học để kiểm tra.

Ông Ri nói, phái đoàn Triều Tiên sẽ tiếp tục yêu cầu được nhận thi thể nạn nhân. "Kể từ khi tới Malaysia, chúng tôi đã có nhiều cuộc gặp với các thành viên nội các Malaysia để giải quyết các vấn đề nhân đạo, đặc biệt là đưa thi thể nạn nhân về Triều Tiên và thả công dân Triều Tiên đang bị giam giữ. Yêu cầu của chúng tôi rất đơn giản, đó là trao lại thi thể nạn nhân càng sớm càng tốt".

  • Hoài Linh