Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), ông Kim Yong Chol, Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, cáo buộc các cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ  "mang tính thù địch", và cảnh báo động thái này sẽ để lại hậu quả.

"Hàn Quốc và Mỹ đang đáp trả thiện chí của Triều Tiên bằng những hành động thù địch và leo thang căng thẳng. Chúng tôi sẽ cho thấy họ đang cận kề với khủng hoảng an ninh nghiêm trọng như thế nào khi đưa ra quyết định sai lầm này", ông Kim nói.

{keywords}
Phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol. Ảnh: Reuters

Triều Tiên cũng bị cho là đã ngưng trả lời các cuộc gọi định kỳ qua đường dây nóng giữa hai miền. Đường dây này được hai bên liên lạc với tần suất 2 cuộc gọi/ngày, song Hàn Quốc hôm 10/8 thông báo phía Triều Tiên đã không bắt máy vào buổi chiều cùng ngày.

Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành các cuộc tập trận mùa hè. Hoạt động đầu tiên kéo dài 4 ngày, bắt đầu từ 10/8, nhằm kiểm tra phản ứng của quân đội hai nước "với những tình huống bất ngờ trước khi chiến tranh xảy ra". Hoạt động tiếp theo là tập trận giả lập trên máy tính, mang tên Huấn luyện Sở chỉ huy Hỗn hợp (CCPT), diễn ra từ ngày 16 đến 26/8.

Việt Anh

Mỹ - Hàn tập trận, Triều Tiên 'thề' tăng khả năng đánh phủ đầu

Mỹ - Hàn tập trận, Triều Tiên 'thề' tăng khả năng đánh phủ đầu

Triều Tiên tuyên bố sẽ tăng cường khả năng thực hiện các vụ tấn công phủ đầu nhằm đáp trả những cuộc tập trận "tự hủy hoại" giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Triều Tiên ra điều kiện đàm phán hạt nhân với Mỹ

Triều Tiên ra điều kiện đàm phán hạt nhân với Mỹ

Triều Tiên muốn các lệnh trừng phạt quốc tế cấm nước này xuất khẩu kim loại và nhập khẩu nhiên liệu tinh chế cùng các nhu yếu phẩm phải được dỡ bỏ trước khi tái khởi động đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ.