“Cứ mỗi ca dương tính được ghi nhận, lại có 10 ca không được ghi nhận”, ông Angelo Borrelli cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo La Repubblica.

Văn phòng của ông Borrelli cũng đã xác nhận với CNN rằng trích dẫn này của tờ La Repubblica là chính xác.

Như vậy, điều này đồng nghĩa với việc Italia có thể có đến hơn 600.000 ca dương tính với Covid-19, dựa trên ước tính của ông Borrelli. Nước này hiện đã ghi nhận hơn 63.900 ca nhiễm, tính đến ngày 24/3.

{keywords}
Một lều tạm bên ngoài bệnh viện Cotugno ở Naples, Italia

Điều này cũng có thể là một lời giải thích cho tỉ lệ tử vong cao đột biến ở Italia, cao hơn nhiều so với các quốc gia khác. Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đến ngày 22/3, Italia có tỉ lệ tử vong vào khoảng hơn 9%, trên tổng số các ca nhiễm được ghi nhận.

Nếu nước này thực sự có số ca nhiễm gấp 10 lần số ca được ghi nhận, tỉ lệ tử vong sẽ ở khoảng 0,9%, gần hơn với con số ở các quốc gia khác, ví dụ như Hàn Quốc với 0,6%.

Dữ liệu của cơ quan bảo vệ dân sự hôm 24/3 đã cho thấy một mức giảm nhẹ trong số ca nhiễm trong ngày thứ 2 liên tiếp, nhưng “chỉ trong một vài giờ tiếp theo chúng ta mới có thể nhìn thấy liệu đường cong tăng trưởng có đang thực sự bắt đầu xẹp xuống hay không”, ông Borrelli cho biết.

“Chúng ta nên mua nhiều hơn các máy thở, và khẩu trang nên được bán ở tất cả các góc phố”, ông Borrelli cho biết thêm, thừa nhận về những khó khăn từ việc thiết hụt các trang thiết bị y tế này.

Trong khi đó, ở Tây Ban Nha, quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề thứ hai tại châu Âu sau Italia, đã có thêm 2.696 ca nhiễm được ghi nhận, đưa tổng số ca nhiễm lên 39.673 ca, trong đó có 2.696 người tử vong - theo dữ liệu được Bộ Y tế nước này công bố hôm 24/3. Trước lượng người tử vong tăng mạnh, sân trượt băng Palacio de Hielo ở thủ đô Madrid đã phải biến thành một nhà xác tạm thời để giảm tải áp lực cho các bệnh viện.

{keywords}
 Các xe chở thi thể bệnh nhân đến sân trượt băng Palacio de Hielo ở Madrid, Tây Ban Nha

Anh Thư