Hãng tin NHK dẫn lời ông Nobuo phát biểu khi tham dự hội nghị quốc tế được tổ chức trực tuyến ngày 13/3 ở Canada cho biết, luật mới của Trung Quốc cho phép lực lượng hải cảnh nước này sử dụng vũ khí nóng tại những vùng biển được Bắc Kinh coi là thuộc quyền tài phán, nhưng lại không quy định cụ thể các khu vực mà luật này có thể được áp dụng hay làm thế nào việc cho phép nổ súng sẽ được đưa ra.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi. Ảnh: NHK

Theo ông Nobuo, luật hải cảnh này ‘có vấn đề’, vì nó bao gồm những điều khoản không phù hợp với luật quốc tế.

Bộ trưởng Nobuo tuyên bố, Nhật Bản sẽ không chấp nhận những hành động của Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng tại Biển Hoa Đông và Biển Đông. Nhật Bản sẽ truyền tải những mối lo ngại của người dân các nước trong khu vực ra cộng đồng quốc tế, cũng như hợp tác với nhiều quốc gia khác.

Cuối cùng, ông Nobuo nói rằng chính quyền Tokyo muốn phát triển quan hệ với Canada, vốn chia sẻ chung nhiều lợi ích cùng Nhật Bản, cũng như duy trì và củng cố vì một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Tuấn Trần

Thông điệp mạnh mẽ của Mỹ về luật hải cảnh Trung Quốc

Thông điệp mạnh mẽ của Mỹ về luật hải cảnh Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Joe Biden mới đây đã phản ứng mạnh mẽ về luật mới của Trung Quốc, trong đó cho phép lực lượng hải cảnh nước này bắn tàu nước ngoài ở Biển Đông.

Mỹ lo ngại luật hải cảnh Trung Quốc làm leo thang tranh chấp trên biển

Mỹ lo ngại luật hải cảnh Trung Quốc làm leo thang tranh chấp trên biển

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington lo ngại việc Trung Quốc thông qua luật hải cảnh mới đây có thể làm leo thang các tranh chấp trên biển và được viện dẫn để khẳng định các yêu sách chủ quyền phi pháp.