Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã nói chuyện với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, Tân Hoa Xã cho hay.

Theo thông tin từ cuộc điện đàm giữa các nhà lãnh đạo hai nước, hai bên đã trao đổi quan điểm về những vấn đề kinh tế và thương mại. Cả hai bên đã đồng ý tiếp tục đối thoại.

{keywords}
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin gặp gỡ Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc

Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tới Nhật Bản vào ngày 27/6 tới và sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề cuộc họp thượng đỉnh G20 tại Osaka. Cuộc gặp gỡ dự kiến diễn ra vào ngày 29/6.

Một quan chức chính phủ cấp cao của Mỹ hôm 24/6 cho biết, cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo nhằm tái cân bằng quan hệ kinh tế và hướng đến một thỏa thuận ‘đình chiến’ khả thi trong cuộc chiến tranh thương mại.

“Mục đích của cuộc thảo luận là nhằm tái cân bằng các mối quan hệ kinh tế theo hướng có thể bảo vệ thịnh vượng kinh tế và người lao động Mỹ, và dĩ nhiên điều đó có nghĩa là những sự thay đổi mang tính cấu trúc phải được thực hiện để bảo vệ tài sản trí tuệ”, quan chức này nói.

Bắc Kinh và Washington đang mắc kẹt trong một cuộc chiến tranh thương mại trong vòng một năm qua, và đã áp dụng mức thuế lên tới 25% đối với hàng hóa nhập khẩu của đối phương. Mỹ đang tổ chức các phiên điều trần về một danh sách hàng hóa Trung Quốc – hầu hết là hàng tiêu dùng và đồ điện tử - có giá trị khoảng 300 tỉ USD. Số hàng này sẽ bị đánh thuế nếu căng thẳng tiếp tục gia tăng trong cuộc chiến thương mại.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Cộng đồng kinh doanh kỳ vọng rằng ông Tập và ông Trump có thể sẽ tuyên bố đình chiến trong việc áp dụng các mức thuế mới, và sẽ làm rõ các chi tiết trong việc tái khởi động đàm phán.

Thứ trưởng Thương mại Vương Thụ Văn, một nhân vật chủ chốt nữa trong nhóm đàm phán của Trung Quốc, phát biểu hôm 24/6 rằng hai nước sẽ phải thỏa hiệp nếu muốn đạt được thỏa thuận.

Ông Vương cũng khẳng định lại cả hai bên nên đàm phán dựa trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng chủ quyền quốc gia của đối phương và các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), và đàm phán để đạt được lợi ích cho cả đôi bên.

Các nhà quan sát Trung Quốc cảnh báo, ngay cả khi một tuyên bố đình chiến thương mại nằm trong tầm với, cuộc đối đầu giữa hai nước về công nghệ vẫn tiếp tục gia tăng. 

Anh Thư