Tòa án cho biết, từ 2004 đến 2017, Quyền đã lợi dụng các chức vụ Phó giám đốc, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Quảng Đông để giúp các đơn vị và cá nhân khai thác đất nền, nhận khoán công trình... rồi nhận hối lộ khổng lồ.

{keywords}
Bị cáo Tăng Chí Quyền khi còn đương chức

Tòa án cho rằng, hành vi của Tăng Chí Quyền đã cấu thành tội nhận hối lộ; nhưng do thành khẩn khai báo nên tòa đã đưa ra mức án như trên.

Tăng Chí Quyền bị khai trừ đảng và công chức hồi đầu 2019. Năm 2018, ông ta đã bị loại khỏi Ủy ban Hội nghị Chính Hiệp toàn quốc khóa 13. Quyền đã làm việc tại Sở Tài chính trong nhiều năm, từng giữ chức Bí thư đảng ủy và Giám đốc Sở Tài chính. Quyền sinh năm 1963, là đại biểu Quốc hội khóa 12 (2013), Ủy viên Hội nghị Chính Hiệp toàn quốc khóa 13 (2018).

{keywords}
Bị cáo Tăng Chí Quyền đứng trước vành móng ngựa hôm 9/7

Ngày 11/7/2018, sau 3 tháng được giao giữ chức Trưởng ban Mặt trận thống nhất tỉnh ủy thì Tăng Chí Quyền ngã ngựa. Báo chí cho biết, sáng 11/7, ông ta định tham gia Hội nghị Ban thường vụ tỉnh ủy, nhưng trước khi họp thì bị các nhân viên công tác của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đến dẫn đi.

Tăng Chí Quyền là quan tham thứ 5 ở Quảng Đông bị quật ngã và nhận án tù từ sau Đại hội 18 đến nay. Những quan tham trước đó gồm Vạn Khánh Lương, Bí thư thành ủy Quảng Châu; Chu Minh Quốc, nguyên Chủ tịch Chính Hiệp tỉnh; Lưu Chí Canh, nguyên Phó tỉnh trưởng; Lý Gia, nguyên Bí thư thành ủy Chu Hải.

Ngô Tuyết