Trong một cuộc phỏng vấn với kênh Channel 2 của Iran, Mohsen Rezaei, Thư ký Hội đồng cố vấn cho lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã chế nhạo chính quyền ông Trump vì không đạt được các mục tiêu đã định.

{keywords}
Ông Mohsen Rezaei cảnh báo Iran sẽ bắt giữ và buộc Tổng thống Mỹ Trump phải hầu tòa. Ảnh: Tehran Times

Báo Times of Israel dẫn lời ông Rezaei, cựu lãnh đạo của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), bày tỏ: "Khi người Mỹ không thể trả đũa Iran vì vụ bắn hạ máy bay siêu bí mật của họ, liệu họ có thể giúp đỡ Ảrập Xêút hay không? Họ không thể bảo vệ bản thân thì họ bảo vệ Ảrập Xêút bằng cách nào? Mọi người đều nhận được thông điệp đó".

Chính sách gây áp lực tối đa của chính quyền ông Trump đối với Iran đã dẫn tới việc leo thang nhanh chóng căng thẳng ở Vùng Vịnh, đặc biệt là sau vụ các lực lượng IRGC bắn rụng một máy bay do thám không người lái RQ-4 Global Hawk của quân đội Mỹ hồi tháng 6, với lí do xâm phạm không phận của quốc gia Hồi giáo. Washington chưa chính thức trả đũa Tehran bằng quân sự dù truyền thông Mỹ đưa tin đã có các vụ tấn công mạng vào cơ sở hạ tầng của Iran.

Theo Sputnik, chính sách gây áp lực tối đa là sự tiếp nối quan điểm của Tổng thống Trump đối với vấn đề Iran, sau khi ông đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế mà chính quyền người tiền nhiệm đã ký với Tehran từ năm 2015, đồng thời tái áp đặt các lệnh cấm vận mới, chủ yếu nhằm cắt đứt các giao thương của Iran với cộng đồng quốc tế. Iran tố cáo, những biện pháp trừng phạt như trên đã ngăn cản người dân nước này được tiếp cận hàng viện trợ nhân đạo, chẳng hạn như thuốc chữa bệnh.

"Rốt cuộc chúng tôi sẽ bắt giữ Tổng thống Trump và đưa ông ta ra xét xử. Một tòa án quốc tế sẽ được triệu tập và ông Trump sẽ phải ra hầu tòa. Ông ta cần bị xét xử không chỉ vì những gì đã làm với người dân Iran mà còn vì những tội ác chống lại các quốc gia khác nữa", ông Rezaei nhấn mạnh.

Quan chức hàng đầu Iran quả quyết, lãnh đạo Nhà Trắng đã tung ra mọi ngón đòn chống Iran nên hiện đã cạn kiệt vũ khí gây áp lực với nước này và không thu được bất cứ kết quả nào. Ông tin Washington đang gặp khó khăn và tình trạng sẽ còn tồi tệ hơn trong tương lai.

Ông Rezaei cáo buộc, việc Mỹ và Anh tăng cường sự hiện diện quân sự ở Vùng Vịnh là căn nguyên khiến các nước láng giềng trong khu vực, kể cả Ảrập Xêút không thể hòa hợp với nhau. Cựu lãnh đạo IGRC quả quyết, ngày Mỹ và các đồng minh phương Tây rút khỏi Vùng Vịnh sẽ đánh dấu thời điểm mọi quốc gia trong khu vực sẽ trở thành bạn bè của nhau.

Tuấn Anh