Một nhóm nhà lập pháp của Hàn Quốc hôm nay lên kế hoạch tới thăm một trong số các đảo đang nằm trong tâm điểm tranh cãi với Nhật Bản, đây là một động thái có thể đẩy căng thẳng giữa hai bên thêm trầm trọng.

Cờ của Hàn Quốc bay gần quần đảo Dokdo/Takeshima
Mười bảy thành viên của Ủy ban Quốc phòng Quốc hội Hàn Quốc đã tập hợp ở bờ biển để chờ đưa tới đảo quần đảo Dokdo/Takeshima.

"Họ lên kế hoạch tới thăm quần đảo bằng máy bay lên thẳng của quân đội vào chiều nay trong một đợt thanh tra của chính phủ... chừng nào điều kiện thời tiết cho phép" - một phụ tá cho biết.

Quần đảo này nằm giữa hai nước Nhật Bản và Hàn Quốc và cả hai quốc gia đều tuyên bố chủ quyền đối với các đảo đá này. Tuy nhiên, hiện nay Seoul đang kiểm soát các đảo này.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Osamu Fujimura hôm qua đã kêu gọi các nhà lập pháp của Hàn Quốc hủy chuyến đi này, và cảnh báo rằng chuyến thăm có thể làm tổn hại tới quan hệ song phương hai nước.

Căng thẳng liên quan tới tranh chấp quần đảo này lên đỉnh điểm vào tháng Tám khi Tổng thống Lee Myung-Bak có chuyến thăm bất ngờ tới đảo này.

Tokyo nói rằng chuyến thăm của ông Lee là cố ý khiêu khích.

Tổng thống Lee Myung-Bak nói rằng chuyến thăm của ông nhằm mục đích ép Nhật Bản phải giải quyết nốt các bất bình còn rơi rớt từ thời đô hộ, bao gồm vấn đề nô lệ tình dục cho quân đội Nhật trong suốt Chiến tranh Thế giới II.

Seoul nói rằng tuyên bố chủ quyền của Tokyo đưa ra dựa trên thời kỳ cai trị của Nhật từ những năm 1910-1945 đối với bán đảo Triều Tiên.

Hiện, Nhật Bản cũng đang bị vướng vào cuộc tranh chấp biển đảo khác với Trung Quốc xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại biển Hoa Đông.

  • Lê Thu (theo CNA)

Hàn Quốc tập trận gần đảo tranh chấp với Nhật Bản
;Sáng nay, 7/9, lực lượng bờ biển Hàn Quốc đã tham gia tập trận gần đảo tranh chấp với Nhật Bản trong bối cảnh quan hệ giữa hai bên vẫn căng thẳng.
 
Nhật - Hàn 'hạ nhiệt' vì Mỹ
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm nay đã kêu gọi hai đồng minh thân cận tại Đông Bắc Á là Nhật Bản và Hàn Quốc "hạ nhiệt" xung quanh tranh chấp quần đảo Dokdo/Takeshima.
 
Nhật Bản trong thế tam nan với 3 cường quốc
Gần như cùng một lúc, Nhật Bản vướng vào ba cuộc tranh chấp các đảo với các quốc gia láng giềng hùng mạnh. Giải pháp thì chưa có, nhưng sóng gió thì dâng trào.