Tân Hoa xã ngày 18/4 đưa tin, cựu Bí thư Ủy ban Chính Pháp Thâm Quyến Li Huanan hiện đang bị giam giữ nhưng từ chối hợp tác trong cuộc điều tra chính thức. Vụ án của ông Li đã được chuyển cho công tố viên để điều tra thêm. Tài sản cá nhân của ông này bị tịch thu.

{keywords}
Ông Li Huanan. Ảnh: Baidu

Thông báo của Ủy ban Kiểm tra và Giám sát Kỷ luật cho biết hôm 16/4, ông Li - 59 tuổi - có thể sắp phải hầu tòa.

Theo các báo cáo chính thức, ông Li là đảng viên từ năm 1983 và là Bí thư Ủy ban Chính Pháp thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, từ năm 2015.

Ủy ban Chính Pháp Trung ương là cơ quan trực thuộc Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc với nhiệm vụ về các vấn đề chính trị và pháp luật. Thực tế, cơ quan này giám sát toàn bộ các cơ quan thực thi pháp luật, gồm cả lực lượng cảnh sát, trở thành cơ quan có quyền lực. Tất cả Đảng ủy các cấp thành phố trung ương, tỉnh, khu tự trị, thành phố đều lập cơ quan Chính Pháp tương ứng.

Ông Li bị bắt hồi tháng 10/2018 và là quan chức đảng thứ hai chịu trách nhiệm về an ninh ở Thâm Quyến bị bắt trong một vụ án tham nhũng.

Người tiền nhiệm của ông, Jiang Zunyau, bị bắt vào tháng 10/2014 và sau đó nhận án tù chung thân vì nhận hối lộ 70 triệu NDT (hơn 243 tỷ đồng).

Theo tờ Thepaper.cn ở Thượng Hải, ông Li bị cáo buộc từ chối hợp tác với các nhà điều tra, nhận hối lộ và lợi dụng quyền hạn vì tư lợi cá nhân.

"Ông Li không quan tâm đến điều lệ đảng, bảo kê các câu lạc bộ và sân golf tư nhân, nhận quà cáp và tiền mặt, vi phạm quy tắc ứng xử của đảng viên" - báo cáo của các nhà điều tra nêu rõ.

Báo cáo còn cho biết ông Li "sống cuộc sống xa hoa, trụy lạc, đổi quyền lấy tình và tiền, đam mê cờ bạc".

Các nhà điều tra nói, ông Li không thay đổi lối sống ngay cả sau khi được thông báo vào năm 2012 rằng cuộc đấu tranh chống tham nhũng ở Trung Quốc sẽ được đẩy mạnh, và các cán bộ được yêu cầu tự kiểm điểm, thú nhận những hành vi sai trái của mình để được khoan hồng.

Không có báo cáo chi tiết nào về số tiền ông Li bị cáo buộc nhận hối lộ. Tuy nhiên tờ SCMP đưa tin ông Li đã đề nghị cho một nửa số tiền bất chính có được, tương đương hơn 70 triệu USD, cho bất kỳ ngân hàng đen nào sẵn sàng chuyển tiền sang Hong Kong.

Theo tạp chí China News Weekly, vụ án của ông Li liên quan đến những phi vụ đầu cơ bất động sản ở quận Quang Minh, Thâm Quyến khi ông phụ trách khu vực này vào năm 2016.

Ông Li Hua, người sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn bất động sản Excellence có trụ sở ở Thâm Quyến, cũng bị bắt vì có liên quan đến vụ án của ông Li Huanan - tạp chí tài chính Caixin đưa tin hồi tháng 1.

Chiến dịch "đả hổ diệt ruồi" nhằm chống tham nhũng sâu rộng của Chủ tịch Tập Cận Bình bắt đầu từ năm 2012 đến nay đã đưa ra ánh sáng hàng loạt quan chức từ cấp cao đến cấp thấp. Hầu hết các quan chức bị điều tra đã bị bãi nhiễm công vụ và phải đối mặt với cáo buộc hối lộ và lạm dụng quyền lực.

Theo Laodong