Trung Quốc mới đây đã khởi tố Dương Hiểu Ba, cựu Thị trưởng thành phố Cao Bình (Sơn Tây, Trung Quốc), người từng khiến dư luận nước này bàn tán suốt một thời gian vì “có quan hệ tình ái” với cả cấp trên lẫn cấp dưới.

Theo báo Thanh niên Bắc Kinh ngày 18/10, trang web của Viện Kiểm sát tối cao Trung Quốc đã đăng công khai quyết định của Viện Kiểm sát thành phố Thái Nguyên (tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc) về việc khởi tố nữ quan chức trên, vì tội nhận hối lộ.

{keywords}
Dương Hiểu Ba khi còn tại chức

Dương Hiểu Ba sinh năm 1971, từng là Trưởng ban Tuyên huấn thị ủy Tấn Thành, Phó Bí thư thị ủy, Thị trưởng Cao Bình. Bà ta bị điều tra từ 4/2014, bị Viện Kiểm sát tỉnh Sơn Tây phê chuẩn bắt giam từ 9/2014; bị thông báo xử lý kỷ luật khai trừ đảng, cách chức từ 11/2014.

Trong bản thông báo kỷ luật của Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương, trong thời gian giữ chức vụ lãnh đạo thành phố Cao Bình, Dương Hiểu Ba đã lợi dụng chức quyền để mưu lợi cho người khác, nhận tiền và đồ vật trái phép với số lượng rất lớn, tình tiết nghiêm trọng.

Ngoài ra, người phụ nữ này còn bị cáo buộc vi phạm đạo đức xã hội chủ nghĩa, gian dâm với nhiều cấp trên và cấp dưới trong thời gian dài.

Theo bản khởi tố của Viện Kiểm sát Thái Nguyên, Dương Hiểu Ba phạm 41 tội danh, trong đó bao gồm việc nhận hối lộ để giúp đỡ doanh nghiệp, giúp cấp dưới thăng quan tiến chức, điều động sắp xếp công tác cho con cái…

Viện Kiểm sát Thái Nguyên cho rằng, Dương Hiểu Ba là nhân viên công tác cơ quan nhà nước đã lợi dụng chức quyền để mưu lợi, nhận của cải phi pháp với tổng giá trị trên 14,31 triệu Nhân dân tệ từ người khác. Hành vi của bà ta đã vi phạm Điều 385 Luật Hình sự Trung Quốc.

Ngô Tuyết