Đó là kết quả một khảo sát mới của Trung tâm Levada, một công ty khảo sát ​​có trụ sở tại Moscow. Cuộc khảo sát cho thấy, số người Nga tin rằng quốc gia này là một phần của châu Âu đã giảm tới gần một nửa trong vòng chưa đầy một thập kỷ rưỡi.

Chỉ 28% người Nga được khảo sát xem đất nước của họ là một quốc gia châu Âu, trong khi có tới 64% người Nga nói "không". “Nhìn chung, từ 2008, số người tin Nga là một nước châu Âu đã giảm gần một nửa, từ 52% xuống dưới 29%", các nhà khảo sát cho biết.

{keywords}
Hình minh họa: AP

Bên cạnh đó, tỷ lệ người Nga tự nhận mình là người châu Âu cũng đang giảm xuống, dù chỉ ở mức chậm. Từ 35% vào năm 2008, con số này giờ chỉ còn 27% trong năm nay, với hơn 70% người Nga tự nhận "không phải người châu Âu".

Điều thú vị là, kết quả khảo sát còn cho thấy những người Nga lớn tuổi lại có xu hướng tự xem mình là dân châu Âu nhiều hơn thế hệ trẻ. Chỉ 23% người Nga từ 18 đến 24 tuổi tự nhận là người châu Âu, trái ngược với hơn 1/3 trong tổng số người được khảo sát có độ tuổi từ 55 trở lên trả lời "có".

Theo trang tin RT, số liệu mới được công bố đã làm dấy lên những tranh luận về vai trò của nước Nga tại châu Âu, và nguyên nhân cho sự giảm sút thiện cảm của người dân nước này với phần còn lại của lục địa. 

Cuộc khảo sát cũng đặt những câu hỏi liên quan đến nhận thức của những người tham gia về thái độ của phương Tây đối với Nga. Kết quả cho thấy, 23% người Nga được khảo sát tin rằng các quốc gia phương Tây đối xử với Nga với sự lo ngại, 18% với sự sợ hãi và chỉ 12% với sự tôn trọng.

Việt Anh

Tư lệnh Thủy quân lục chiến Mỹ dè chừng trước Nga và Trung Quốc

Tư lệnh Thủy quân lục chiến Mỹ dè chừng trước Nga và Trung Quốc

Tướng David Berger, Tư lệnh lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ, khẳng định Trung Quốc và Nga là những mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ trong tương lai gần.

Trung Quốc mời Nga đến họp sau thượng đỉnh nảy lửa với Mỹ

Trung Quốc mời Nga đến họp sau thượng đỉnh nảy lửa với Mỹ

Trung Quốc đã mời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đến thăm vào tuần tới, chỉ vài ngày sau cuộc đối thoại cấp cao đầu tiên giữa Bắc Kinh với chính quyền tân Tổng thống Mỹ Joe Biden ở Alaska.