Hàng nghìn người hô vang tên nước Nga khi Tổng thống Putin đặt chân tới bán đảo. Ông gặp gỡ dân chúng địa phương và cựu chiến binh tại đài tưởng niệm lịch sử Malakhov Kurgan ở Sevastopol.

{keywords}
Ảnh: Tass

Phát biểu tại một buổi hòa nhạc ngoài trời ở thủ phủ Simferopol, nhà lãnh đạo Nga ca ngợi dân chúng Crưm, ví họ như những người lính Hồng quân thời Thế chiến 2.

"Nga đã đưa các bạn trở về với gia đình của mình với niềm hân hoan và vui sướng. Chúng ta sẽ hoàn thành tất cả các mục tiêu của mình, bởi vì chúng ta giờ đây đang bên nhau", ông Putin nói.

Các nhà máy điện ở hai thành phố Sevastopol và Simferopol đã được khánh thành một phần từ năm 2018 nhưng buổi lễ ngày 18/3 mới đánh dấu khoảnh khắc chúng bắt đầu hoạt động hết công suất.

Chính các cơ sở này là trung tâm của một bê bối quốc tế, sau khi tập đoàn Siemens của Đức tuyên bố các tuốc-bin điện được lắp đặt ở đó mà không hề có sự hiểu biết, đồng thời vi phạm cấm vận của Liên minh châu Âu. Nga phủ nhận điều này.  

{keywords}
Môt góc Crưm

Moscow đã đổ hàng tỷ đôla vào Crưm sau khi sáp nhập bán đảo ở miền đông Ukraina này năm 2014. Việc sáp nhập đã khiến cho Nga phải gánh chịu nhiều cấm vận từ Mỹ và EU, khiến cho nền kinh tế nước này gặp nhiều khó khăn.

"Ngày hôm nay, một bước quan trọng nữa đã được thực hiện để tăng cường an ninh năng lượng ở bán đảo Crưm và toàn bộ miền nam Liên bang Nga", Tổng thống Putin khẳng định.

Ông cho biết thêm, hai nhà máy điện mới tạo ra lượng điện bằng với lượng điện Crưm từng nhận từ Ukraina trước khi sáp nhập vào Nga, và có thể đảm bảo cho 90% nhu cầu điện trên bán đảo.

Thanh Hảo