Theo ông Putin, hiện nay chỉ có Nga và Mỹ mới có trong tay công nghệ như vậy.

{keywords}
Trạm radar cảnh báo sớm đa năng Don-2-N ở thị trấn Sofrino giúp bảo vệ Moscow khỏi các cuộc tấn công tên lửa đạn đạo. (Ảnh: Sputnik)

"Tôi không nghĩ mình sẽ hé mở một bí mật lớn ở đây. Rồi nó cũng sẽ trở nên rõ ràng. Chúng tôi hiện đang giúp các đối tác Trung Quốc tạo ra một hệ thống cảnh báo tấn công tên lửa", hãng tin RT dẫn lời ông Putin phát biểu tại cuộc họp thứ 16 của Câu lạc bộ thảo luận Valdai được tổ chức tại thành phố nghỉ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen ngày 3/10.

Nhà lãnh đạo Nga khẳng định với các quan khách dự cuộc họp rằng hiện nay trên thế giới chỉ có Nga và Mỹ được trang bị các hệ thống như vậy.

Hệ thống cảnh báo tấn công tên lửa kết hợp với radar dưới mặt đất và vệ tinh trong quỹ đạo trái đất sẽ phát hiện các tên lửa đạn đạo được phóng và tính toán đường đi của chúng. Dữ liệu sau đó được truyền tới một trung tâm chỉ huy, nơi đưa ra quyết định về cách thức ngăn chặn và phản ứng vụ tấn công.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, việc kiềm tỏa Trung Quốc là "không thể theo đúng nghĩa đen", ý nói tới cuộc chiến tranh thương mại mà Washington đang theo đuổi nhằm vào Bắc Kinh cùng các hành động tương tự của Mỹ. Ông cảnh báo thêm rằng những việc như vậy "sẽ chỉ làm tổn thương và gây thiệt hại cho chính họ mà thôi".

Thanh Hảo