"Các thủ tục phải được tuân thủ dựa trên những thông lệ và tiêu chuẩn pháp lý đã thiết lập. Không có động cơ thầm kín hoặc bất cứ điều gì có thể làm suy giảm thêm mối quan hệ của chúng tôi. Đó là một cách tiếp cận hoàn toàn chính thống", ông Putin giải thích trong cuộc phỏng vấn mới trên đài truyền hình Rossiya 1.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TRT World

Lãnh đạo điện Kremlin nói thêm, ông chọn cách thận trọng chờ đến khi mọi tranh chấp hậu bầu cử ở Mỹ ngã ngũ.

"Không phải là chúng tôi thích hay không thích một ai đó. Chúng tôi chỉ đơn giản chờ sự kết thúc của cuộc đối đầu chính trị nội bộ này. Chúng tôi sẽ hợp tác với bất kỳ người nào nắm giữ lòng tin của người dân Mỹ. Song, niềm tin này được trao cho ai cần phải được chỉ rõ thông qua hội nghị chính trị, khi một trong các bên công nhận chiến thắng của bên kia hoặc cơ quan chức trách chứng nhận kết quả cuối cùng một cách hợp pháp, chính đáng”, ông Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Nga tin, một nhược điểm trong hệ thống bầu cử Mỹ là việc ứng cử viên thắng phiếu phổ thông dù với chênh lệch cực nhỏ ở một bang vẫn giành được tất cả các phiếu đại cử tri của bang đó. Song, ông khẳng định bản thân không muốn "bêu xấu hệ thống chính trị hoặc hệ thống bầu cử Mỹ".

Ông Putin tiết lộ, một trong những người đồng nghiệp Mỹ của ông từng phát biểu rằng, người dân ở xứ sở cờ hoa đã quen với cách thức bầu cử như trên. Ngoài ra, ông coi đó là chuyện nội bộ của nền kinh tế số 1 thế giới.

Theo Sputnik, Dmitry Peskov, phát ngôn viên cho tổng thống Nga nhiều lần quả quyết, Moscow sẵn sàng bắt tay với bất kỳ tổng thống dân cử nào của Mỹ nhằm tìm ra các cách thức bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Việc các báo đài lớn của Mỹ ngày 7/11 đồng loạt xướng tên ông Biden là người chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử 3/11 khiến nhiều lãnh đạo và chính khách thế giới đã lên tiếng chúc mừng ứng viên Dân chủ này. Tuy nhiên, đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump nhất quyết không nhận thua, đồng thời cáo buộc phe Dân chủ đã "đánh cắp" chiến thắng của ông thông qua gian lận bầu cử.

Bất chấp việc nhóm pháp lý của ông Trump đã khởi kiện kết quả bầu cử ở nhiều bang, giới phân tích nhận định những nỗ lực này khó có khả năng đảo ngược việc ông đã thua chung cuộc.

Tuấn Anh 

Ông Trump vẫn có thể thắng nhờ Cử tri đoàn hoặc Hạ viện?

Ông Trump vẫn có thể thắng nhờ Cử tri đoàn hoặc Hạ viện?

Trước khi cuộc bầu cử Mỹ 2020 diễn ra, đã xuất hiện tranh luận liệu Tổng thống Donald Trump có thắng cử kể cả ông không thể thu về đủ mức 270 phiếu đại cử tri cần thiết.

Trì hoãn chuyển giao quyền lực tổng thống gây hại ra sao cho Mỹ?

Trì hoãn chuyển giao quyền lực tổng thống gây hại ra sao cho Mỹ?

Các cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng dưới thời cựu Tổng thống Cộng hòa George W. Bush và cựu Tổng thống Dân chủ Bill Clinton cùng cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng của việc trì hoãn chuyển giao quyền lãnh đạo Chính phủ Mỹ.