Nga phủ nhận tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ không biết máy bay nước này bắn hạ là của Nga. Tổng thống Vladimir Putin thốt lên: "Chúng tôi đã coi Thổ Nhĩ Kỳ là bạn".

Theo ông Putin, các máy bay Nga rất dễ nhận dạng và các tọa độ bay của phi cơ đều đã được chuyển cho Mỹ, đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AP)

Người đứng đầu chính quyền Moscow thừa nhận, ông không ngờ Thổ Nhĩ Kỳ lại hành động như vậy.

"Ngay cả trong ý nghĩ chung cũng không có chuyện chúng tôi có thể bị tấn công bởi một bên mà chúng tôi đã coi là đồng minh. Chúng tôi đã coi Thổ Nhĩ Kỳ là một nước bạn bè", ông Putin nói.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói, nếu biết đó là máy bay Nga thì "có thể chúng tôi đã cảnh báo khác đi". Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ không xin lỗi.

"Nếu có một bên phải xin lỗi thì đó không phải là chúng tôi. Những người xâm phạm không phận mới cần xin lỗi. Phi công cũng như lực lượng vũ trang của chúng tôi chỉ thực hiện nghĩa vụ của mình", ông quả quyết.

Tại một cuộc gặp với các lãnh đạo cộng đồng ở Ankara, ông Erdogan khẳng định: "Nếu vi phạm tương tự xảy ra bây giờ, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn phản ứng như thế".

{keywords}

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin trò chuyện với nhau tại Ankara ngày 1/12/2014. (Ảnh: AA)

Nga khẳng định chiến đấu cơ Su-24 của nước này bị máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi khi vẫn ở sâu 1km trong không phận Syria. Trong khi Ankara quả quyết máy bay Nga xâm phạm không phận Thổ và được cảnh báo nhiều lần nhưng không nghe.

"Chúng tôi biết có 2 máy bay. Một chiếc trở lại Syria, còn chiếc thứ 2 vẫn cứ ở không phận Thổ Nhĩ Kỳ và nó bị máy bay của chúng tôi bắn rơi", ông Erdogan nói với CNN.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra một đoạn băng ghi âm những lời cảnh báo dành cho máy bay Nga để chứng minh cho những tuyên bố của mình. Bộ Quốc phòng Nga ngay lập tức phản ứng trên Twitter rằng đoạn audio này là "giả".

Thanh Hảo