Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thể vi phạm không phận Syria sau khi Nga triển khai hệ thống phòng thủ S-400 tại căn cứ không quân Hmeymim, Tổng thống Nga Putin hôm 17/12 cho hay trong cuộc họp báo tại Moscow.

"Khi Nga triển khai hệ thống chống máy bay S-400, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thể vi phạm không phận Syria mà không bị trừng phạt như họ làm trước đây", người đứng đầu Kremlin tuyên bố trong màn hỏi đáp thường niên vào cuối năm.

  {keywords}

"Họ (Thổ Nhĩ Kỳ) cho rằng chúng tôi sẽ quay đầu chạy mất! Không, Nga không phải là quốc gia như vậy. Chúng tôi đã tăng cường sự hiện diện ở Syria, tăng số lượng máy bay chiến đấu triển khai tại đó. Trước đây không có hệ thống phòng không nào của Nga ở đó, nhưng hiện giờ, đã có S-400. Nếu như trước đây, Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên vi phạm không phận Syria, thì bây giờ, họ cứ thử xem", ông Putin tuyên bố.

Sau vụ việc máy bay ném bom Su-24 của Nga bị máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ trên bầu trời Syria, tại biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, Nga đã triển khai hệ thống phòng không hiện đại nhất S-400 tới Syria, và triển khai tàu tuần dương Moskva, tàu ngầm Rostov on Don ở Địa Trung Hải, ngoài khơi Syria.

S-400 là hệ thống phòng không thế hệ mới của Nga, có thể phóng ba loại tên lửa khác nhau và tiêu diệt các mục tiêu trên không ở tầm xa lẫn tầm ngắn.

Cuối tháng trước, hệ thống S-400 được triển khai tại căn cứ không quân Hmeymim ở gần thành phố cảng Latakia để bảo vệ các hoạt động chống khủng bố của lực lượng không quân Nga. Quyết định triển khai S-400 được thực hiện một ngày sau vụ chiếc Su-24 bị bắn hạ.

Tại cuộc hỏi đáp dài 3h8 phút diễn ra hôm 17/12, Tổng thống Putin đã trả lời các câu hỏi của 32 nhà báo quốc tế và Nga. Màn hỏi đáp năm nay thu hút gần 1.400 nhà báo, tập trung vào các vấn đề quốc tế, trong nước.

Cũng trong cuộc họp báo, Tổng thống Putin cũng cho hay, lập trường của Nga về Syria không thay đổi. Nga sẽ không để nước nào áp đặt ý chí của họ lên Syria. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, chỉ người Syria mới có thể quyết định số phận của họ.

Tổng thống Putin nói, "Nga sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc không kích và ủng hộ các cuộc tấn công của quân đội Syria". Ông cũng cho hay, quân Nga đang hoạt động tại Syria có thể rút khỏi nước này trong vòng 2 ngày.

Hoài Linh